2007/Jan/01

สวัสดีปีใหม่ครับเหล่านักอ่านทุกท่านที่ยังคนชื่นชอบอ่านการ์ตูนด้วยความสุข ไม่ได้อัพบล็อกแห่งนี้นานแล้วเพราะติดงานสารพัดเรื่องบวกกับไม่มีสถานนการณ์อะไรให้น่าบ่นมากมายนักนอกจากเรื่องของการ์ตูนราคาขึ้นกันเป็นแถวๆกับเรื่องของระเบิดต้อนรับปีใหม่ที่ทำให้ปีนี้หมองหม่นตั้งแต่ต้นปี

เอาละงมาเข้าเรื่องหลักๆของเรากันดีกว่า

ก่อนปีใหม่แวะไปดูหนังกับเพื่อนๆหลายสิบคนมา แล้วก็ต้องแวะไปร้านหนังสือประจำที่ตนไปบ่อยๆ แล้วเจ้าของร้านก็เห็นหน้าผมจนจำได้แล้วละว่าจะอ่านการ์ตูนเล่มใหม่ทุกเล่มอยู่แล้ว เลยเอาชุดใหม่มาตั้งให้ทั้งหมด โอ้ว...ปีใหม่นี้หมดค่าการ์ตูนเยอะมากๆ แต่ก็ไปสะดุดตาการ์ตูนไทยอยู่ 2 เล่ม จริงๆมันก็ซื้อการ์ตูนไทยที่ขาดไปมาหลายเล่มละ แต่2เล่มนี้มันสะดุดตาจริงๆ นั่นคือ"Boys and Girls"เล่ม2ของสำนักพิมพ์Coconut comics และ "Mint & Max" ของนิตยสารOtaku จะขอเริ่มได้เรื่องแรกก็แล้วกัน

Boys and Girls เล่ม2

จากเล่มแรกที่สร้างความประทับใจอันแสนน่าจะ....อดีตผ่านไปแล้ว คิดไว้แบบนี้ก่อนแกะซองมาอ่านครับพอแกะปุ้บ ไม่ต้องเปิดก็บ่นได้แล้วครับ กระดาษปกที่"แย่"กว่าของเก่ายังกะปริ้นมาเอง บางเฉียบจนถ้าอ่านไม่ดีก็ขาดได้สบายๆ โอ้วอยากบ่นตั้งแต่ยังไม่ทันเปิดอ่านนับว่าเป็นสถิติของความแย่ของการอ่านการ์ตูนเลยละ ปกข้างในเป็นรูปติดเรทเหมือนเดิม แต่ความโป๊ไม่มากเท่าเล่มที่แล้วเริ่มต้นที่เนื้อหาย้อนไป 2 ปีก่อนมีเหตุเพลิงไหม้ ณ สถานที่แห่งหนึ่ง แล้วก็เฉลยมาว่าพระเอกเป็นมนุษย์ทดลอง....

โอ้ว!!!หักมุมซะขนาดนี้เลยเหรอ งั้นเล่มหน้าพระเอกคงแปลงร่างเป็นมนุษย์ยักษ์ได้แหง พระเอกที่ความสามารถด้านความไว วิ่งได้เร็วสุดๆ เร็วๆมากๆ แล้วหนีออกมาใช้ชีวิตอย่างปกติคนเดียว แล้วเข้าไปเรียนโรงเรียนนี้ได้ไงละ ไม่มีคนตามจับไม่เท่าไร เอาประวัตินักศึกษามาจากไหน อะไร ยังไง ก็ไม่ได้บอกไว้มีอดีตที่โรงเรียนเก่าก็จริงแต่ก็ไม่ได้บอกว่าไปเรียนได้ไงทั้งๆที่เป็นคนที่ไม่มีประวัติ อ้อ สงัสยเอาเงินที่ขโมยออกมาจากสถานทดลองไปยัดโรงเรียนแหงเลยไม่ใช่ว่าคุณผู้เขียนมาอ่านตรงนี้แล้วไปใส่เพิ่มในเล่ม 3 นะครับ...แล้วก็เข้าเรื่องปัจจุบัน พระเอกไปเดิมหาชมรมกับตัวละครที่วาดมาจากคนเขียนเรื่อง...โดยไปเริ่มที่หอพระซึ่งว่ากันว่าเป็นจุดศูนย์กลางของชมรมต่างๆ ซึ่งก็มีชมรมรมศิลปะซึ่งก็มีนางเอกเป็นนางแบบรูปนู้ด...นี่ม.ปลายนะครับ ม.ปลายทำแบบนี้มันไม่มีนะครับ...แล้วเขาก็ไม่ให้นักเรียนมาทำแบบนี้กันนะครับ นางเอกก็แสนใจง่ายผิดกับเล่มแรกเลยนะมาแก้ผ้าแบบนี้ ที่ญี่ปุ่นก็ไม่ทำกันครับ ญี่ปุ่นเขาใช้นางแบบจ้างกันมาครับ แล้วนางเอกเปลี่ยนทรงผมอีกแล้ว...... เปลี่ยนมาหลายรอบจนดูไม่ออกแล้วครับว่าเป็นใคร เพราะหน้าเหมือนกันเกือบหมด ตรงหน้าตัวละครเหมือนกันไม่เป็นไรครับ เพราะการ์ตูนญี่ปุ่นก็มีหลายเรื่องที่หน้าเหมือนๆกัน แต่เปลี่ยนทรงผมเรื่อยๆนี่ อิมเมจตัวละครเสียครับ ดูไม่ออกด้วยว่าเป็นใคร แล้มผ่านมาเล่ม 2 เปลี่ยนผมบ่อยเกินไปครับ เปลี่ยนหลายทรงเกินไปด้วย

อ่านไปได้ซักพักจนเจอตัวละครใหม่มากมาย โอ้วเยอะจริง...... ตัวละครใหม่ที่ดูเด่นในเล่มนี้เป็นสาวจีนชื่อ"ผิงกว่อ"นักเรียนสาวโนบรา... โรงเรียนนี้นักเรียนรู้สึกจะโนบราทุกคนเลยนะครับ สงสัย"ว่าจะทำเพื่อความเท่าเทียมกันของนักเรียนชายและหญิงซินะครับ" เจริญตายละแบบนี้ แล้วจุกของคุณเธอแต่ละคนก็ตั้งเด่ซะ... ถ้าพูดให้ลึกกว่านี้ก็ส่อว่าเป็นการ์ตูนโป๊เกรดต่ำไปแล้วละ อ่านไปพักใหญ่ ตัวละครชายออกมาใหม่อีก 2 คน"ข้าวสาร"กับ"ต้นยอ" แล้วตัวละครชายเล่มแรกๆหายไปไหนหมดแล้วครับ สร้างตัวละครใหม่ ทิ้งตัวละครเก่า ทำแบบนี้เหมือนไม่ได้วางกำหนดตัวละครไว้เลย ผลเลยออกมาที่เล่ม 2 นี่ละครับ ตัวละครไม่รู้ใครเป็นใคร อ่านไปครึ่งเล่ม เริ่มงง ผมแค่เริ่มงงนะ หลายคนที่ขอผมไปอ่านมีบอกว่าห่วย อ่านแล้วปวดหัวอยากจะ...ด้วยซ้ำไป แล้วเกินไปครึ่งเล่ม ก็กลายเป็นการ์ตูนบู้เสื้อขาดเหมือนเรื่องIkitousenเลยครับ แต่การแบ่งเรทของการ์ตูนไทยเรื่องนี้ไม่ได้มีเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องที่พูดมาข้างบนเลยครับ เพราะการ์ตูนเล่มนี้ไม่ได้แบ่งเรทไว้ตรงหน้าปกเลย ตัวละครอีกตัวที่น่าหงุดหงิดก็ตัวละครที่ออกมาเหมือนจิคาเงะในเรื่องมิโกะตะวันจันทรา...แต่ชื่อไอซ์ทีแล้วก็อิมเมจเหมือนกันด้วย ประทับใจมาก...อย่างน้อยเปลี่ยนทรงผมเป็นทรงอื่นก็ยังดี อย่าเอาตัวละครของอาจารย์ไคชาคุมาทำให้ติดแง่ลบมากไปกว่านี้เลยครับ อ่านจนจบ เล่มนี้อ่านยากกว่าคราวที่แล้วมากเพราะการดำเนินเรื่องไม่ดีเลย...ดำเนินเรื่องไม่ดี ต่อให้ภาพอลังการงานสร้างขนาดไหนก็ไม่ได้ทำให้การ์ตูนดีขึ้นครับ คิดว่าการ์ตูนนี่แค่ภาพสวยก็พอ..ก็แนะนำให้ไปวาดอย่างอื่นครับ การ์ตูนเรื่องนี้จัดช่องได้ค่อนข้างแย่ครับ นี่คงเป็นอีก 1 อย่างที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้อ่านยาก แล้วยังมีลอกเลียนแบบช่องของการ์ตูนดังๆมาจากบางเรื่องครับ ซึ่งส่วนนี้เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลเปรียบเทียบอยู่แล้วจะเอามาให้ได้ชมแน่นอน โรงเรียนในการ์ตูนนี้ขาดความสมจริงหลายๆอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นการมีชมรมที่เกินเหตุไปหน่อยอย่าง...ชมรมยิงปืน ชมรมจ้าวยุทธ์ ชมรมดนตรีที่รวมกันหมดทั้งสากล ไทย จีน ไม่รวมอินเดีย ญี่ปุ่น ไม่รวมประเทศอื่นๆไปด้วยเลยละครับ ชุดเมดของมอคค่าก็เป็นชุดเมดที่แสนจะ...มีปลอกคอแบบจูงได้ด้วย เมดบ้านนางเอกนี่ แต่งชุดแบบนี้ไปเยี่ยมศพด้วยละ... เรื่องคำผิดต้องชมครับว่าดีขึ้น แต่ก็ยังมีคำผิดอยู่บ้าง ตรงนี้อยากให้คุณเก็บไว้เป็นเครื่องเตือนสติครับว่า ต้องทำให้ดีขึ้นแบบเรื่องนี้

แล้วก็"โฮโมซาเปี้ยน"นะครับ...ไม่ใช่"โฮโมเซเปี้ยน" เขียนการ์ตูนวิทยาศาตร์ เอาคำพวกนี้มาใช้ต้องตรวจเช็คให้ดีครับ ไม่งั้นก็อย่าเอาคำศัพท์แบบนี้มาใช้เพื่อสร้างความสวยหรูหรอกครับ เพราะมันไม่ได้ทำให้ดีขึ้นเลย กลับเป็นการปล่อยไก่มากกว่าเดิมซะอีก

เออเรื่องตบท้ายที่อยากบ่นสำหรับเรื่องนี้...กระดาษที่พิมพ์หนังสือครั้งนี้ห่วยมากครับ โดยเฉพาะปกสีเนี้ย อ่านจนจบสีลอกด้วยนะครับ แย่มากๆในการพิมพ์หนังสือตลาดขายรู้สึกว่าพิมพ์กระดาษแบบนี้ออกมา...ราคา40บาทนี่แพงขึ้นทันตาเลย

*******************************************************************

Mint & Max

รวมผลงานการตูน 4 ช่องที่ลงประจำในนิตยสารOTAKUที่ผมก็เป็นลูกค้าประจำอยู่เหมือนกันผลงานนักวาดคนนี้เรารู้จักกันในInternetดีครับ ประทับใจเรื่องการวาดและการออกแบบตัวละครของกลุ่มนี้อยู่แล้วครับซึ่งเราจะมาพูดถึงการ์ตูนไทยเล่มนี้กันครับ

แกะห่อมา สิ่งที่น่าตกใจจุดแรกคือ อ้าว การ์ตูนเล่มนี้ไม่มีปกหุ้มเหรอ ทำเป็นหนังสือการ์ตูนแบบพวกสำนักพิมพ์ใต้ดินอย่าง"บันได"เลยครับ เล่นซะแบบว่า 40 บาทจะคุ้มไหมเนี้ย...แต่กลับมีหน้าสีมาให้ถึง 6 รูปแหนะ ถือว่าชดเชยกันได้ละ

การ์ตูนข้างในเป็น 4 ช่องน่าอ่านเพราะมีการดำเนินเรื่องที่ดี เรื่องราวของพี่น้องนักตอบจดหมายของนิตยสารOTAKUที่มาปล่อยมุขขำๆให้นักอ่านๆอ่านได้สบายๆ แล้วก็มีตัวละครมาเสริมในช่วงหลังเพิ่มขึ้นเป็นช่วงๆโดยไม่มีความติดขัด

คิดว่าการดำเนินเรื่องนี้นั้นดีคงเป็นเพราะตัวละครที่มีน้อยหนะละ เลยหาข้อบ่นยากหน่อย ผมอยากจะบ่นก็เรื่องรูปเล่มที่น่าจะทำแบบการ์ตูนรวมเล่มทั่วไปครับ เพราะจะดูน่าเก็บกว่าหนังสือรูปแบบนี้ แต่หลายๆมุขก็ทำให้คนอ่านทั่วไปที่ไม่ได้ตามการ์ตูนหลายๆเรื่องก็ไม่เข้าใจเช่นกันอย่างมุขหลุดบทที่Maxใส่วิกผมแบบซุปเปอร์ไซย่านั้น นักอ่านที่รู้เรื่องดราก้อนบอลน้อย อย่างกลุ่มนักอ่านหญิง ก็ไม่เก็ตมุขนี้ก็มี

โดยรวมงานในเล่มนี้ผ่านครับ แต่ต้องปรับปรงเรื่องรูปเล่มครับ

********************** **************************

มุมมองจากนักอ่านคนอื่นๆที่ผมลองให้เขาอ่านดู ผมได้ลองให้เพื่อนชายหญิงอ่านดูได้ผลสรุปมาคร่าวๆจาก 2 คนนี้อย่างนี้ครับ

ชาย : Boy & Girl ส่วนตัวผมนับถือคุณอย่างเดียวที่มีความกล้าออก นะครับ แต่เมื่อคุณออกการ์ตูนมาแล้วเป็นแบบขายให้คนอื่นอ่านแล้ว คุณก็ต้องมีความรับผิดชอบกับผลงานด้วย เท่าที่ผมอ่านการ์ตูนมาผมก็ยังหาจุดสนุกของเรื่องไม่ได้ ไม่รู้ว่าคุณนำเสนอการ์ตูนเกี่ยวกับอะไร เพราะเล่มแรก คุณมาแนว เนกิมะ+เทนโจเทนเกะ ตอนนี้มาเปลี่ยนแนวเป็น มนุษย์ดัดแปลง+เทนโจเทนเกะ จุดสนุกของเรื่องของคุณอยู่ที่ไหนผมยังไม่เห็นเลยจริง ๆ อ่านมาสองเล่มแล้ว ก็ไม่เจอ เนื้อเรื่องคุณก็ยังอ่อน การจัดช่องก็ธรรมดา ที่ลอกตามหนังสือการ์ตูนทั่้ว ๆ ไป แบบไม่ประยุกต์ นักวาดน่ะ ก๊อปได้แต่อย่าก๊อปมาแล้วไม่ประยุกต์ แบบนั้นคือการดูถูกคนอ่าน อย่างมาก
ด้านเส้นของคุณก็โอเค แต่มีดีแค่นี้แหละครับการ์ตูนคุณ นอกนั้น ไม่ถึงกับดีเท่าไรหรอก ถึงกับแย่ด้วย อีกอย่างเรื่องการลดต้นทุนการพิมพ์ เหลือกระดาษเกรด D จริง ๆ อันเก่าคุณขายได้ไม่ดีเท่าทีควรหรือ แต่คุณไม่ควรจะลดทุนโดยการ ใช้กระดาษเกรดต่ำ ในเล่มที่สอง แถมกระดาษปก นี่ไม่ต้องพูดเลยห่วยอย่างบอกใคร จะขาด ไม่ขาดด้วยถ้ารักษาไม่ดี

การวาดการ์ตูนและเนื้อเรื่องการ์ตูนของคุณไม่ผิดกฏหมาย แต่ ผิดศีลธรรม แต่ทำไมคุณจะขายการ์ตูนน่ะ ทำไมไม่คิดว่าขายคนอื่น ๆ ดูบ้าง หัดคิดว่า คนซื้อน่ะช่วยคุณ มากกว่าเพื่อนคุณ เพราะคุณขายบนตลาดบนดินแล้ว ไม่งั้นการ์ตูนโป๊ของคุณก็ไม่ต่างกับ การ์ตูนโป๊เกรด ต่ำ หรอกครับ

Mint&Maxนั้นด้านเนื้อเรื่องของเรื่องนี้ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรถ้าไม่ติดตามอ่านในนิตยสาร ถ้ามองโดยรวมแล้วบางมุขบางคนอาจจะไม่เก็ท แต่บางมุขผมก็อดยิ้มไม่ได้เหมือนกันเพราะขำนิด ๆ แต่โดยรวมถือว่าโอเค เพราะเป็นการ์ตูนที่อ่านได้ทุกวัย แต่ข้อเสีย มีจุดเดียวที่ชัด ๆ คือการจัดรูปเล่ม มันยังไม่สะดุดตาเท่าไร ถ้ามองผ่าน ๆ ก็ไม่รู้เลยว่าเป็นการืตูนไทยวาด นึกว่าเป็นการืตูนไพเรท ซะมากกว่าอีก ส่วนกระดาษด้านในนี่คุณภาพใช้ได้ครับ มีภาพสี ให้สมกับราคา 40 บ. แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ ภาพสีนี่แหละที่เป้นกระดาษแข็ง เลยทำให้เปิดหนังสือ่านได้ยากเปิดไปซักพักมันจะเจ็บมือโดน กระดาษสีบาดเอาครับ ตรงนี้เป็นจุดบกพร่องของหนังสือ

หญิง : ทั้ง 2 เรื่องดูน่าอ่านทั้งคู่ ส่วนเรื่องของบอยแอนด์เกิลนั้นง่ายๆสั่นๆได้ใจความ"จับฉ่าย"คนเขียนเรื่องเหมือนไม่มีการวางแผนก่อนหรือเปล่า บางภาพที่โป้หนะ เขียนแบบนี้ไปเขียนการ์ตูนโป๊ไปเลยไม่ดีกว่าหรือคะส่วนมินท์แอนด์แม็กนั้นอ่านไปคลายเครียดดีแต่บางมุขก็ยังไม่เข้าใจ

Entryนี้ไม่ได้ต้องการชมหรือด่าใครนะครับ ขอให้นักอ่านการ์ตูนและนักเขียนการ์ตูนลองมองมุมมองนักอ่านแล้วนำไปพัฒนาฝีมือตนเองเพื่อนเป็น"นักเขียนการ์ตูนไทยที่ดีและมีคุณภาพของประเทศไทย"ด้วยนะครับ

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
Min & Max ซื้อมาแล้วครับ สนุกกว่าที่คาดหวังไว้ตอนแรก ตัวละครน่ารักดี หน้าสีก็เยอะ ผมไม่มีปัญหากับหน้าสีกระดาษแข็งแฮะ ปกชั้นเดียวก็โอเค รวมๆ ว่าคุ้มเงิน มุขก็เข้าใจนะครับ ถึงจะไม่ได้ตามอ่านในนิตยสารก็เถอะ

Boy & Girls ...ด้วยความประทับจิตจากเล่มแรก หน้าปกช่างบ่งบอกเหลือเกินว่าไอ้ที่จวกไปตอนเล่มแรกนั้นไม่มีผลอะไรเลย จึงไม่ซื้อมาให้เสียอารมณ์ดีกว่า ไม่อยากเอาเงินไปแลกขยะมารกบ้านเพิ่ม เล่ม 1 ก็เอาให้เพื่อนไปแล้ว เฮอะๆ ดีที่ไม่ซื้อมา เพราะเท่าที่ฟังมารู้สึกว่าเล่ม 2 มันจะหนักกว่าเล่มแรกซะอีก
#1  by  TRipLE At 2007-01-02 11:26, 
Boys and Girls หน้าด้านชิบหายวายวอดเลยนะครับ ยังอุตส่าห์ปั้นมาได้อีกเล่ม
#2  by  Temp Nightflare At 2007-01-02 12:24, 
...แค่สแกนภาพปกก็เห็นถือความห่วยกระดาษแล้ว
#3  by   (124.120.131.119) At 2007-01-02 13:11, 
ขอเม้นมั่งนะ
Boys & Girls - ซื้อแล้ว - ถ้าคิดว่าจะวาดแต่การ์ตูนที่มีแฟนเซอร์วิสทั้งเล่มสมควรปรับปรุงภาพให้สวยๆมากๆ ประมาณ..ชื่ออะไรน้า..มิโกะวาย เรื่องใหม่ของคนวาดแบล๊คแคท แล้วก็คู่แท้?ของวิบูลกิจ
มิ้นจะแม๊ก - ยังไม่ได้ซื้อแต่คิดจะซื้อ - เหตุผล..ไม่มีเพราะแค่ชอบคนวาดเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวแค่นั้นแหละ

- ผมชอบการ์ตูนแต่ไม่สามารถวาดได้นั่นคือผมจะชอบคนที่วาดการ์ตูนได้นั่นแหละ ถึงแม้ว่าคนๆนั้นจะยังไม่เก่งแต่ฝีมือการวาดนั้นผมยังไม่เคยเห็นนักวาดคนใหนพัฒนาลงเลยถ้าไม่หยุดวาดซะก่อน..ยังเสียดายตัวเองตอนเด็กเลยเนี่ย เฮ่อ
#4  by  เมลคุง (58.181.190.129) At 2007-01-02 16:00, 
โอ๊ซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซซ
เกรียนกลับมาแล้วเรอะวะเนี่ย
กลับมาวิจารเช่นเคย-*-
สุดท้ายเคยด่าเล่มแรกเขาไป ก็ซื้อเล่ม2อยู่ดี ...อ่ะนะ-*-
#5  by  โอมนะครับกระผม At 2007-01-02 19:50, 
Min & Max
ชอบคนวาดเหมือนกัน เลยซื้อมา ถ้ามันห่วยนักก็คิดซะว่าซื้อโดจินราคาถูกมาซะเล่มนึงแล้วกัน

แต่อ่านจบแล้ว โอเคครับ - - b
#6  by  ซูเนะโอะ At 2007-01-02 20:27, 
ไม่มีความคิดเห็นของบรรณาธิการบ้างเหรอครับ??? ลองเอาไปให้บรรณาธิการอ่านหน่อยสิครับ เด๋วก็มีคนเข้ามา ผมคิดแบบบรรณาธิการทั่วโลก ความคิดของผู้บริโภคหรือนักอ่านมันไม่สำคัญอีกหรอก
ทำให้สมบูรณ์ไปเลยเหอะ เด๋วเล่ม 3 ออกจะมาดูพรีวิวอีกทีละกันครับ ...แต่มันโนบรากันรัวๆรึ เห็นปกก็โนบรา+ตัวละครหญิงอยู่ในอารมณ์หื่นอีกหัวนมตั้งเชียว
#7  by  ไก่ (125.24.133.9) At 2007-01-02 20:36, 
คนอ่านการตูน ไม่รู้จักดราก้อนบอลนี่ เลิกอ่านเถอะ

ขนาดเดฟๆ เกรียนๆ มันยังรู้จักกันเป็นแถวเลย
#8  by  THO (124.120.110.75) At 2007-01-02 21:24, 
ตัวผู้หญิงอกโตแทบเกือบทุกคน แต่ชอบพริกไทยมากที่สุด
#9  by  INDIA (124.120.70.24) At 2007-01-03 01:25, 
http://www.yourdictionary.com/ahd/h/h0259900.html

กดที่ Listen นะครับ ฟังแล้ว ยังอยากจะอ่านว่า ซาเปี้ยน อยู่ ก็ช่างหัวคุณนะครับ


ส่วนเรื่องการ์ตูนนั่น ถ้ามีคนอ่าน ก็ยังมีคนทำ
คุณจะวิจารณ์ก็อย่าให้มันมากไปนักเถอะ ในเมื่อคุณทำตัวเป็นพวกที่ "มีสิทธิ์จะวิจารณ์ ในฐานะผู้บริโภค" คนฟังก็ "มีสิทธิ์ที่จะพูดว่า แน่จริงมาทำสิ" เหมือนกัน
เหอะๆไม่ต้องห่วงครับเล่ม3 ผมไม่ซื้อแล้วละครับ ที่ตามมาถึงเล่ม 2 ก็เพื่อจะดูว่ามันจะลงเหวไปได้ถึงไหน บอกตรงๆจะขายแฟนเซอร์วิสผมไปโหลด โดจินยุ่นตามเน็ตมาฟรีๆดีกว่า ลายเส้นสวยกว่า Boys and Girls แยะเลย.....
จริงการ์ตูนยุ่นหลายๆเรื่องอย่าง Gantz Zetman ที่ขายแฟนเซอร์วิสเหมือนกัน พวกนั้นถ้าตัดแฟนเซอร์วิสออกไป มันก็ยังมีเนื้อเรื่องที่ชวนให้ติดตามอยู่นะครับ แต่กะไอ้เรื่องนี้ความสนุกมันหาไม่เจอเลย ชื่อตัวละครก็มั่วหน้าตาตัวละครแยกไม่ออก แถมยังไปก้อบเรื่องอื่นมาอีก......ทนอ่านให้จบเล่มไม่ไหวจริงๆครับโดยเฉพาะไอ้เหตุการณ์ฉุลมุนกลางๆเล่มนั่นน่ะ ส่วนคุณที่ว่าถ้ายังมีคนอ่านก็มีคนทำ นั่นน่ะ
เล่มต่อไปผมไม่ซื้อแล้วครับ ตามอ่านมาถึงแค่เล่มนี้พอแล้วครับ สุดทน....
#11  by  mr robot (210.246.70.211) At 2007-01-03 11:17, 
...ไปยืมคนอื่นมาอ่านไม่ขอติเรื่องเนื้อในแล้วกันเพราะว่าเค้าบ่นกันหมดแล้ว
แต่อยากรู้ว่ามัน Boy&Girl ตรงไหนน่ะ เล่มแรกยังพอรับได้ แนวสาวน้อยมีเรื่องลึกลับนิดๆ พอมาเล่ม 2 ...........
คิดดูแล้วกันว่าคนที่ซื้อเค้าคิดว่ามันจะเป็นแนวไหนแล้วพออ่านแล้วมันเป็นแนวไหน
#12  by  Onzen At 2007-01-03 20:00, 
คคห.5 ไปด่าเค้าว่า "เกรียน" แบบนี้มันถูกแล้วหรอคะ ซื้อมาเพื่อดูพัฒนาการก็แค่นั้น วิจารณ์ให้คนอื่นที่ยังไม่ได้ซื้อก็สมควรทำไม่ใช่รึไง คือตอนแรกไม่อยากจะตอบหรอก แต่เห็นข้อความนี้มันแล้วอดไม่ได้จริงๆ
#13  by  *~citrus~* At 2007-01-04 13:29, 
Boy & Girls เราว่าปกก็ทำดีออกนิน่า โดยสวนตัวชอบกระดาษแบบนี้มากกว่า อีกอย่างไม่เห็นขาดง่ายเลย (นิสัยคืออ่านเสร็จจะโยนให้มันไปล่อนลงบนเตียง)
เนื้อเรื่องก็อย่างที่คิดไว้เลยว่า ต้องมีอะไรแปลกๆ มาแน่ๆ แล้วก็มีมาซะเยอะจริงๆด้วยละ
ส่วนพวก แฟนเซอวิต เยอะไปหน่อยงะงึมๆ
#14  by  Mahoro At 2007-01-04 23:24, 
แต่ผมอ่านโฮโมเซเปี่ยนวะ
สงสัยจะการศึกษาดีไปหน่อย
#15  by  เด็กนอกขำเด็กลาว (58.8.135.14) At 2007-01-05 08:31, 
เหอๆรู้สึกพวกหน้าม้า การ์ตูนเรื่องนี้จะเยอะนะเนี่ย....จะอ่านโฮโมเซเปี้ยนรึซาเปี้ยนมันก็ลบความจริงที่ว่าการ์ตูนเรื่องนี้มันไม่สนุกไปไม่ได้อยู่ดีแหละครับ....
จริงๆน่าจะขอบคุณคุณเจ้าของบล็อกซะด้วยซ้ำนะครับ ที่อุตสาห์เอาการ์ตูนนี่มาวิจารณ์ลงบล็อก เพราะผมเองเห็นไอ้เล่มนี้ตามแผงครั้งแรก ยังนึกไม่ถึงเลยว่ามันจะเป็นการ์ตูนไทย เห็นปกลงชื่อสำนักพิมพ์โคโคนัตคอมิกส์ ตอนแรกดันนึกว่านี่ เนกิโบสมาออกสำนักพิมพ์หัวใหม่เหรอฟะเนี่ย? แถมชื่อคนแต่ง มันอ่านว่าอะไรฟะเนี่ย ไซนคอสตันเหรอฟะ? สงสัยอาจจะเป็นเซอร์เคิลบ้าบออะไรของยุ่นมันละมั้ง? แถมดูหน้าปกแล้วก็คิดว่าคงงั้นๆแหละ เลยไม่ได้สนใจจะซื้อ แต่พอมาเห็นรีวิวในเน็ทแล้ววิจารณ์ได้มันชิบหาย เจออีกทีผมก็ซื้อเลย แล้วมาเปิดอ่านด้วยความฮาว่า เออ ว่ะ.....จริงอย่างที่ด่าๆกันในเน็ทเลย
นี่เห็นมะ...ได้ลูกค้าเข้าไปอีกคนแล้วเพราะคุณเจ้าของบล็อกเขาแท้ๆเลย เขามีบุญคุณกะคุณๆที่สนับสนุนหนังสือเล่มนี้นะ (ฮา) แต่บอกไว้ก่อนนะเล่ม3ผมไม่ซื้อแล้ว อะไรที่มันไม่ดีก็ไม่น่าจะไปสนับสนุนนัก.....ไม่นานมานี้ผมเคยเห็นความเห็นของคนการ์ตูนบนเน็ทนี่แหละ ว่าถ้าจะให้การ์ตูนไทยประสบความสำเร็จ ก็ควรจะใส่แฟนเซอร์วิสไปบ้าง ผลก็ออกมาแล้วนี่ไงครับ กับ Boys And Girls เล่มนี้ที่ยัดแฟนเซอร์วิสไปซะแทบทุกหน้า แล้วเป็นไงครับ นี่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นชัดเลยว่า การ์ตูนที่ดีต้องมีเนื้อเรื่องที่ดีครับไม่ใช่แฟนเซอร์วิส.....
ไอ้เรื่องนี้ทำให้ผมเป็นห่วงขึ้นมาอีกอย่าง ถ้าเกิดมีกลุ่มนักวาดรุ่นใหม่ๆที่อยากออกงานขายเอง มาเห็นการ์ตูนเรื่องนี้เข้าแล้วเกิดคิดว่า เออ ไอ้เรื่องนี่มันใส่ฉากโป๊ ฉากวับแวมๆได้ เราเอามั่งดีกว่า แล้วมันเกิดกลายเป็นแฟชั่นระบาดไปทั่ว จะทำไงครับ ถ้าเกิดไปเตะตารายการใดรายการหนึ่งหรือ เจ้าหน้าที่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเข้า....?
ที่ผ่านมาการ์ตูนไทยแทบจะเป็นลูกเมียน้อยอยู่แล้วนะ ใครทำงานดีๆออกมาน้อยครั้งที่จะมีคนหยิบมาพูดถึงสักที ทีพวกแย่ๆทำไม่ดีหนสองหนด่าเหมารวมกันแทบไม่ให้ผุดให้เกิด ....เฮ้อ
#16  by  mr robot (210.246.70.100) At 2007-01-05 12:30, 
ผมไม่เคยอ่านเรื่องนี้

แต่คนบางคนที่ดีแต่วิจารณ์คนอื่น ไม่แก้ไขความผิดของตัวเอง มันจะมีดีอะไร

ถ้าคิดแต่ว่า บล็อกกรู จะเขียนไงก็เขียนได้ ก็อย่าเอาความรู้ผิดๆมาแพร่ให้คนอื่นสิครับ

ของมันถูกแล้วก็ไปแก้ให้มันผิด ไม่ละอายใจมั่งเหรอ

คุณนั่นน่ะ หน้าม้าของบล็อกนี้รึเปล่าครับ

ป.ล. ผมไม่เคยซื้อซักเล่ม เพราะรู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้ผมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเค้า

คุณหลงซื้อมาเพราะอะไรก็เรื่องของคุณนะ
เคยซื้อเล่ม 1 เพราะเจ้าของบลอครีวิวซะจนอยากรู้แจ้งเห็นจริง แต่งวดนี้อ่านรีวิวเล่ม 2 รู้สึกว่าไม่น่าซื้อเอาซะเลย เพราะท่าทางจะไม่มีการปรับปรุงอะไรนอกจาก คำผิด แถมฟังดูพลอตมันบ้าบอคอแตกเกินไปไงชอบกลจากที่คุณเจ้าของบลอครีวิวมา
ส่วนตัวเราคิดว่ารีวิวแบบนี้ก็ดีนะ เพราะจากที่อ่านเล่ม 1 ให้เรารีวิวก็คงแบบเจ้าของบลอค แต่ภาษาอาจดุเดือดน้อยกว่า เราคิดว่าในเมื่ออุดหนุนงานมาแล้ว แถมเป็นงานบนดินที่ออกหน้าออกตาขึ้นไปบนสังคม (ไม่ใช่แบบโดจินชิที่ขายกันตามเฉพาะกลุ่ม) เราคิดว่าคนซื้อมาก็มีสิทธิเขียนรีวิว ไม่ว่าบลอคอื่นเขาจะไม่ดี หรือค้านสายตาใครยังไงก็ตามอ่ะเน้อ
สรุปแค่อยากบอก คิดว่าเจ้าของบลอคเขาจะรีวิวไม่เห็นจะต้องมาประชดอะไรเลยน่ะค่ะ ความเห็นส่วนตัวเน้อ
#18  by  chibi At 2007-01-05 14:18, 
อ่านะครับ....ถ้าจะบอกให้ผมทำอย่างเค้าให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาวิจารณ์ นี่ ขออภัยครับเพราะผมคงไม่มีความสามารถ ขนาดนั้น เพราะไอ้การเขียนการ์ตูนให้คนเค้าด่ากันทั้งบ้านทั้งเมืองได้นี่ มันเป็นความสามรถเฉพาะตัวที่อยากจะเลียนแบบจริง ขอรับ.....
#19  by  mr robot (210.246.74.92) At 2007-01-05 18:17, 
ป.ล.ผมเองก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของการ์ตูนเล่มนี้เหมือนกัน ปกติผมเกลียดการ์ตูนแนวสาวน้อยเข้าไส้อยู่แล้ว ที่ซื้อเรื่องนี้มาอ่านก็เพราะเสียงด่าหูดับตับไหม้ในเน็ทเนี่ยแหละ บล็อกนี้ผมรู้จักก็เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ด้วยซ้ำ จะหาว่าผมเป็นหน้าม้าก็ตามสบายนะ
แหมว่าแต่คุณขนาดไม่อ่านเรื่องนี้นะ ยังเยงแทนขนาดผมนึกว่าเป็นหุ้นส่วน ส.น.พ นี้ซะอีก ว่างๆก็ลองเช่ามาอ่านหรือยืมเพื่อนอ่านบ้างสิครับ อาจจะเข้าใจความรู้สึก คนที่เค้าหลวมตัวเสียตังค์ซื้อการ์ตูนเล่มนี้ไปมั่งก็ได้....
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5019573/A5019573.html - - - - -ลองเข้าไปดูเสียงจากพันทิพย์มั่งสิ....
#20  by  mr robot (210.246.74.92) At 2007-01-05 18:34, 
หืม อ่านของคุณไถนาหยู แล้วแปลกๆ คุณไม่เคยอ่านไม่ใช่หรือ? แล้วรู้ได้ไงหว่าว่าเจ้าของบล้อควิจารย์ตามใจตัวเอง??? อย่างงี้แสดงว่าถ้าการ์ตูนหรือมีหนังโรงออกก็ไม่ต้องซื้อต้องดูแล้วสินะ ไปยืนดูปกเสร็จวิจารย์ได้เลยว่าดีหรือไม่ดี แบบนี้ผมไม่เคยเห็นรูปของคุณไถนาหยูผมก็คงวิจารณ์ก่อนได้ว่ารูปคุณห่วยแตกสินะ เวลาแวะเข้าบอร์ดไปดูถ้าคุณแปะรูปผมจะได้บอกเพื่อนๆไม่ต้องเข้าเพราะรุปห่วยโดยไม่ต้องดู
ปล. ผมก็ไม่เคยดูรุปคุณเหมือนกันเพราะผมคงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายคุณมั้ง
#21  by  yugai (125.24.139.104) At 2007-01-05 19:46, 
วิจารณ์ได้...ไม่ว่า...แต่พวกเอ็งอะ ทำได้ดีกว่าเค้าไม๊?....ทำอะไรคิดบ้างไม๊?
ติติงนิดๆหน่อยๆได้ไม่ว่า...แต่ แม่เล่นเค้าซะ...ว่าเค้าอย่างนั้นว่าเค้าอย่างนี้ แล้วหน้าอย่างเอ็งล่ะ
ทำได้แค่ไหน?....ถ้าทำได้ดีกว่าเค้า เราไม่ว่า แต่ถ้าแม่งห่วยกว่าก็อย่าเลย
ชอบ ก็ชอบ ไม่ชอบก็ไม่ชอบ ไม่ใช่ไม่ชอบไม่ใช่ ไม่เกี่ยวไรตูเลยจะด่าเละ
เราไปลองหามาอ่านดูแล้ว...เรายอมรับ เค้าทำได้ดีกว่าเรา เค้าวาดรูปได้สวยกว่าเรา
เราก็เลยไม่อยากจะไปด่าเค้า เพราะไม่งั้นจะกลายว่าเราเป็นไส้เดือนที่ไปด่า สิงห์โต (ฝีมือก็โง่ๆยังไปด่าเค้าอีก)
แต่อาจจะมีติติงกันหน่อยๆเรื่องเนิ้อเรื่องกับความลื่นไหลแค่นั้น หรือ เรื่องกระดาษกับรูปเล่ม
ดูแล้วรู้สึกว่าได้มานั่งในสภาไงก็ไม่รู้
"ไม่ถูกใจ ไม่ใช่ ตูด่าแหลก แต่ ตูทำดีกว่าไม่ได้นะ แต่ก็จะด่าอะ เพราะตูไม่ชอบ วิจารณ์ มันไม่สะใจ"
#22  by  Apocalypz (202.28.27.3) At 2007-01-06 13:24, 
..........จงจำไว้นิดครับ การวิจารณ์มันไม่ใช่คำชมมีแต่ติกะด่า ดังนั้นจะเห็นข้อดีมันไม่มีหรอกครับ บล็อกนี้ก็รู้ๆอยู่ว่ามีไว้วิจารณ์อย่างเดียวจับข้อเสียอย่างเดียว ข้อดีช่างหัวมัน(ไม่มีให้เห็นหรอก)

....... อย่างที่บอกจากคราวที่แล้วไอ้คนที่บอกว่า "ทำได้แบบเขา วาดอย่างเขาน่ะ ทำได้ไหม" มันก็แค่หาข้ออ้างเพื่อปกป้องตัวเองหาความชอบธรรมให้กับพวกตัวเองเท่านั้น

มันไม่ใช่แค่ทำได้ ทำยังไงให้ได้เหมือน "แต่มันอยู่ที่ทำให้ยังไงออกมาดีต่างหาก" ที่สำคัญ

แต่คนวาดนี่ก็นับถือเขาอย่างหนึงคือ ไม่ได้แค่ "นึก" "แค่พูด" หรือ "พูดไปเรื่อยเปื่อย" แต่ก็เอาออกมาเป็นอย่างที่เขาคิดได้ คือมีหนังสือออกมาเป็นรูปธรรมจับต้องได้ มีคนซื้อ ผิดกะหลายๆคนที่ จะคิดทำนู่นจะทำนี่จะวาดนู่นจะวาดนี่จะออกโดจิน.... เห็นพูดมาหลายปีก็ยังไม่เห็นเป็นเล่ม .......ไม่อย่างจะยกตัวอย่างเดี๊ยวโดนด่าลับหลัง

#23  by  ถมท่อ (222.123.138.102) At 2007-01-06 15:02, 
เออ....ลืมไปถึง ไทน่า

Homo Sapien

มันเรียกได้ทั้ง 2 อย่างนะครับ เรียก โฮโมเซเปี้ยน หรือโฮโมซาเปี้ยนก็ไม่ผิดครับ

ดังนั้น ไม่ใช้แค่ฟังต้องหาข้อมูลมาประกอบด้วยครับ(google ไม่รู้มีไว้ทำไมเนอะ) ไม่งั้นหน้าแตก แบบเจ้าของบล๊อค แล้ว อะไรที่ถูกทั้ง2อย่าเอาของที่ตัวเองคิดว่าถูกมายัดใส่สมองคนอื่นว่าแบบของผมนี่แหละถูก เพราะบางทีของเขาถูกอยู่แล้วก็ได้

เหรียญมี 2 ด้าน มนุษย์ก็มี 2 ด้าน แต่บังเอิญบล๊อคนี้มันเป็นด้านเสีย จะให้มันหาสิ่งดีๆมาให้อ่านได้ยังไงครับ ไทน่า
#24  by  ถมท่อ (222.123.138.102) At 2007-01-06 15:18, 
Homo sapiens ครับ
อ่านว่า "ฮอโม แซเปี้ยน" ครับ
อ้างอิงจาก ดิกของ Longman ของน้องสาวครับ
#25  by  duncoconut At 2007-01-06 16:04, 
จริง ๆ มันจะอ่าน ว่า Homo Sapiens : โฮโมแซปเปี้ยน แต่คนไทยถ้าฟังจาก ดิค หรือ ฝรั่งจะฟังออกมาเป็น โฮโม เซเปี้ยน ซึ่งจริง ๆ แล้ว ถ้าอ่านแบบแยก ๆกันก็จะ Homo โฮโม Sa ซา Piens เปลี่ยน หรือ Homo โฮโม Sap แซป iens เลี่ยน

Google ไม่ได้ถูกเสมอไปหรอกครับ ถ้ามันถูกจริง ปานนี้คนคงเอามาอ้างอิงทำเป็นวิทยานิพนธ์กันหมดแล้วครับ นะคุณถมท่อ ขนาด อ. มหาวิทยาลัย ยังแบนการหาข้อมูลใน Google โดยไม่จำเป็นเลยครับ งั้นแบบนี้วิทยานิพนธ์หรือรายงานของคนไทยนี่ อ้างอิงจาก Google สินะครับ

แต่บล๊อคก็โอเคนะ ถึงจะ Comment บางอย่างจนบางคนรับไม่ได้ แต่มันก็เป็นที่ทำให้คนมาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ดีออกว่า หนังสือ หรือ สื่อต่าง ๆ ดี หรือ ไม่ดี จริง ๆ การ์ตูนบางอย่างถ้ามันดี เค้าก็จะพูดแต่สิ่งดี ๆ แต่ถ้ามันไม่ดีก็ต้องยอมรับกับสิ่งไม่ดี และนำไปปรับปรุงจะดีกว่าครับ
#26  by  K66[พ่อบ้านอิม] At 2007-01-06 16:22, 
เปิดดิก ได้ เซ'เพียนทฺ ละ.........ของ หม่อมหลวง มานิจ ชุมสาย เล่มสีเขียวๆ
#27  by  ถมท่อ (222.123.138.102) At 2007-01-06 18:07, 
.....มันก็เหมือนกับที่คุณกินข้าวหมูแดงแล้วบอกว่ามันไม่อร่อยนั่นแหละ คุณก็ทำกินเองสิ..ทำได้มั้ยล่ะ.....เฮ่อ
#28  by  Onzen At 2007-01-06 18:14, 
พิมพ์มาเหมือนจะบอกว่าคนที่จะวิจารณ์การ์ตูนพวกนี้ได้ต้องวาดภาพเก่ง วาดปานเทพ วาดปานบรรลุโสดาบัน งั้นแหละ
#29  by   (124.120.134.38) At 2007-01-06 19:45, 
ใครอ่านของผมดีๆไม่ได้อ่านด้วยอคติ จะเห็นว่า

ผมไม่ได้บอกว่า มันต้องอ่านแบบนี้เท่านั้น
แต่เจ้าของบล็อกเขียนไว้ว่า ["โฮโมซาเปี้ยน"นะครับ...ไม่ใช่"โฮโมเซเปี้ยน"]

ก็คือพูดว่าที่เขียนในหนังสือมันผิด แล้วกรูเท่านั้นที่ถูก
ผมก็เลยเอาดิคที่มันอ่านเซเปี้ยนมาให้ฟังจะๆซะทีนึง


แล้วอีกข้อคือ ผมชมหนังสือเล่มนี้ตรงไหน ไม่ได้พูดซักคำว่าคนวิจารณ์ต้องวาดเป็นหรืออะไร

ผมแค่บอกให้เจ้าของบล็อกหัดยั้งๆมั่ง ไม่ใช่สาดเสียเทเสีย
ไม่ใช่คิดแค่ บล็อกกรู กรูเขียนอะไรก็ได้ตามใจ
ถ้าคิดแค่ว่า คนซื้อ ซื้อมาแล้วพูดอะไรก็ได้
คนทำก็มีสิทธิ์จะด่าคืนเหมือนกัน ดีไม่ดีจะฟ้องร้องได้ด้วยซ้ำ

ไม่ได้เข้าข้างใครซักนิด เพราะผมบอกแล้วว่าผมไม่ได้อ่าน
แต่ผมเห็นด้วยที่ว่าเจ้าของบล๊อกจะเขียนตามใจยังไงก็ได้นะครับ

แต่กรุณาอย่าปล่อยไก่ให้มากกว่าของเดิมที่มีอยู่ เพราะมันไม่ช่วยให้เจ้าของบล๊อกดูดีขึ้นมาเลย
แต่ถ้าดูไม่ดีอยู่ก่อนแล้วก็ขออภัยนะครับ
#31  by  เด็กนอก 100% (58.8.133.97) At 2007-01-07 07:04, 
สำหรับผมเเล้วการวิจาร์นของคุณนั้นถือว่าดีเเต่ข้อเสียของคุณคือคุณพูดรุนเเรงมากไป เจ้าของผลงานฟ้องร้องนี้คุณมีสิทธิ์เข้าคุกเลยนะ
คนที่ชิมอาหารไม่จำเป็นต้องทำอาหาร
เป็นเเต่ต้องบอกเเบบไม่ใช้ว่าปรุงยังไง
ใส่พริกกี่ช้อนประมารถนั้น
ป.ล.บอยไอเกิน(นามสมมุตื)ผมเคยอ่านนะ
เเต่อ่านได้1ตอนผมเลิกเลย เป็นการ์ตูนที่ไม่ดีเท่าที่ควร ผลงานเเบบนี้ควรปรับปรุงในหลายๆจุด
Homosapiens อ่านได้ทั้ง โฮโมซาเปียนส์ และ โฮโมเซเปียนส์ นะครับ เพียงแต่คนไทยจะนิยมใช้ โฮโมซาเปียนส์ มากกว่า
เรื่องบางเรื่องที่เราไม่ได้รู้จริง ไม่ได้แน่ใจจริงๆ อย่าไปจับผิดดีกว่าครับ เดี๋ยวจะปล่อยไก่ซะเปล่าๆ

ตอบ คห.22
วิจารณ์ได้...ไม่ว่า...แต่พวกเอ็งอะ ทำได้ดีกว่าเค้าไม๊?.... << นี่มันเป็นมุมมองของคนที่เขียนการ์ตูนด้วยกันครับ คุณต้องเข้าใจว่าคนในวงการใช่จะวาดการ์ตูนเป็นกันหมด คนที่อ่านอย่างเดียวก็มีสิทธิ์ติเหมือนกันนะครับ ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ

อ้อ แต่ถ้ายังไงก็ยืนยันว่าต้องทำให้ได้ดีกว่าเขาก่อนแล้วค่อยมาวิจารณ์ งั้นผมก็ขอตอบว่า "ผมคิดเนื้อเรื่องให้มันเป็นเรื่องเป็นราว และเล่าออกมาให้สนุกกว่านั้นได้แน่ๆ ครับ ถึงอาจจะไม่มากก็เหอะ" (เพราะแบบนั้นมันห่วยขั้นสุดยอดจริงๆ มือสมัครเล่นหลายๆ คนยังแต่งเรื่องได้ดีกว่านั้นเลย)

แล้วไม่ต้องบอกให้ผมวาดสวยกว่านั้นให้ได้ก่อนล่ะ ผมด่าเนื้อเรื่องและการนำเสนอนะครับ ไม่ได้ด่าภาพ วาดน่ะสวยแล้ว แต่เนื้อเรื่องกับการเล่าเรื่องต้องปรับปรุงอย่างแรง
#33  by  TRipLE At 2007-01-08 10:04, 
เอาเข้าไปครับ แค่นี้จะเอาเข้าคุก คุกไม่ใช่ส้วมนะครับ นึกอยากจะเอาใครเข้าก็ได้

ผมคิดว่าถ้าเจ้าของผลงานรู้จักฟังคำติเตียนของคนอ่านจริงๆที่ไม่ใช่พวกตัวเอง ผลงานแบบเล่มนี้จะไม่ออกมาแน่นอน

แบบนี้ผมก็คงต้องปล่อยล่ะครับ การ์ตูนเรื่องนี้กู่ไม่กลับแล้วครับ ก็ได้แต่หวังว่าถ้ามีครั้งหน้า ผู้สร้างคงไม่ทำอะไรแบบนี้อีกละกัน
#34  by  alcalshel (124.121.2.50) At 2007-01-10 00:53, 
นั่นหนะดิคุกนะเฟ้ย ไม่ใช่เซเว่น นึกอยากจะเอาใครเข้าไปเดินตากเเอร์ก็ได้

เเล้วก็"คำวิจารณ์"กับ"คำหมิ่นประมาท"มันคนละความหมายกันนะครับ

หากเขียนออกมาเเล้วคาดหวังคำชมก็หัดเอาคำวิจารณ์ของนักอ่านส่วนใหญ่ไปปรับปรุง "หรือไม่งั้นก็เขียนเเล้วเอาไว้ให้พวกเดียวกันอ่าน"

ไม่ใช่เอามาวางขายบนเเผงเสรี
เขียนให้พวกเดียวกันอ่านเเล้วก็ยอกันเองเจริญละโยม

#35  by  เล้งฮู้ชง (210.54.84.203) At 2007-01-10 10:05, 
คือ... เรื่องความเห็นนี่ ก็นานาจิตตังอ่ะนะ... แต่ผมว่า ผู้วิจารณ์น่าจะปรับปรุงลักษณะการเขียนวิจารณ์นิดนึง ลองศึกษาจากบทความวิจารณ์แอนิเมะเยอะๆดูนะ... คำวิจารณ์จะมีน้ำหนักมากขึ้น
#36  by  PentaX (58.147.119.203) At 2007-01-10 18:07, 
หน้าปกนั่นมัน.....
รุ่นพี่อาสะในชัฟเฟิลหรอไงฮะ
ส่วนหญิงอีกคนด้านหลัง....
ฝาแฝดของอาเจ๊เซ็ทสึนะ
ถ้าเอามาก็เปลี่ยนๆหน่อยก็ได้ฮะ


ส่วนมินกับแม็กผมชอบอยู่แล้วครับ
#37  by  DreaM555(หน่อไม้คุง) At 2007-01-11 19:21, 
เบื่อพวกชอบออกมาพูดว่า
"ฉันเสียเงินซื้อ ฉันมีสิทธิ์ด่า"
คุณเป็นผู้บริโภค ที่ไม่ได้เรื่องครับ

วิจารณ์ ไม่ใช่การ ติ
วิจารณ์ไม่ใช่การ ชม
มันต้องประสานสอดคล้อง ให้นำหนักชั่งใจ
งาน 1 งาน ล้วนต้องมีคนชอบ พร้อมคนเกลียด
ถ้าคิดจะทำหน้าที่เป็นเทวดา
ที่จะชี้เป็นชี้ตาย
ควรวิจารณ์ตัวเองให้คนรอบข้างยอมรับให้ได้ก่อน
การใช้ถ้อยคำ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้คำหยาบ
ก็มิได้หมายความว่า "คุณสูงศักดิ์"
ถ้าว่างที่จะทำตัวเป็นผู้วิจารณ์
จงหาเวลา... ออกไปทำอะไร ให้คนวิจารณ์ตัวเองบ้างนะครับ
การ์ตูนทั้ง 2 เรื่องนี่
ส่วนบางท่านที่เห็นด้วยกับบล็อกนี้
ก็อยากจะถามกลับ
"เคารพคนคนนี้ ชีวิตท่านจะทำอะไรดี ๆ ออกมาได้ ?"
ปกป้องกันจนรู้สึกประหลาดใจ จนต้องเข้าไปดูว่าพวกท่านทำอะไรกันในบล็อก...
ไม่เห็นมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันซักท่านเลยนะ
บางคนทำโดจิน H ด้วยซ้ำนี่นา..
ไหงมาเห็นดีเห็นงาม ดูเป็นคนมีวัฒนะธรรมซะงั้น
หน้าไหว้หลังหลอกสิ้นดีนะ ..
อนาถ
#38  by  ตุ่น (124.120.201.105) At 2007-01-15 00:53, 
มีด้วยเหรอคนเขียนโดจินHในนี้ เท่าที่เห็นก็มีคนเขียนB&Gหนะละที่เขียนอะไรที่Hที่ว่าหนะละ

หน้าไหว้หลังหลอกงั้นการที่ผู้ใหญ่แอบหนังสือโป้ให้ห่างไกลมือลูกอะไรประมาณนี้คือการกระทำแบบหน้าไหว้หลังหลอก ไม่ดีซินะ เราควรจะเอาหนังสือโป้ๆมาให้ลูกหลานปัจจุบันดูซินะ จะได้ไม่ต้องมีสิ่งที่เรียกว่า"หน้าไหว้หลังหลอก"

สื่อนี้จะดีไม่ดี อยากทดลองง่ายๆ ก็ส่งไปให้กระทรวงวัฒนธรรมดูซิ เรื่องจะได้จบๆง่ายๆ คราวนี้แหละ จะได้รู้ว่า ทำสิ่งเป็นชิ้นเป็นอันที่มันไม่ดีหนะ มันน่าชื่นชมซะขนาดไหน

ยังไงจะลองหาซื้อส่งไปดูซักเล่มก็แล้วกัน "การ์ตูนไทย"แบบนี้จะได้ดังไปเลย ดังไปหลุมดำเลย หายอยากกันละคราวนี้

พวกคิดอะไรสวยหรู ถุย
#39  by  อาลาล่า (58.8.186.180) At 2007-01-15 23:57, 
กลับมาดู..
มี "ถุย" ซะด้วย..
การ์ตูนถ้าคิดว่ามันไว้สำหรับเด็กอย่างเดียว
นายมันก็แค่เต่าล่ะนะ
อวดอ้างว่ามีศิลธรรมประจำตัว
คนเข้ามาที่บล็อกนี้ มันก็ โอตาคุ กันทั้งนั้นแหละพ่อคุณ
มี H ทั้งการ์ตูน ทั้งเกม กันทั้งนั้นแหละ
ก็ไม่ได้บอกนะว่าไอ้ บอยแอนด์เกิร์ลมันดี หรือเลว ไม่ได้บอกด้วยว่ามิ้นกับแมกซ์มันเป็นแบบไหน
นายมันก็พวก ขอให้ได้เกรียน ฉันก็เอาหมดสินะ..
น่าเบื่อ...
คนสมัยนี้ ทำอะไรไม่รับผิดชอบเหมือนกันน่ะ
ส่วนคนที่วาด H โดจินแจกตามเวบนี่
ก็น่าจะรู้ตัวเองดีอยู่แล้ว
ถ้าคิดว่าเป็นตัวเองจริง ๆ ก็ดีนะ..
อยากดูคนเดือดร้อนแทน หรือ ร้อนตัว ออกมาเถียงเยอะ ๆ น่ะ
ชอบบล็อกไร้สาระแบบนี้จริง
หามานานแล้ว
ให้ตายเถอะนะ...
ถ้าเคยอ่านการ์ตูน H
อย่าบอกว่า
การ์ตูนมันสำหรับเด็กเด็ดขาดนะ
55555
สะใจว่ะ
#40  by  ตุ่น (124.120.200.214) At 2007-01-16 00:35, 
ไม่อยากเต่า ต้องอ่านHซินะครับ แหมดีจังความคิดคนสมัยใหม่
"ไม่อยากเต่า ต้องอ่านHนะ"

แหมทำยังกะนับเลขไม่เป็น การ์ตูนHหนะมันมีเลขบอกหนิว่าไม่ให้เด็กอ่าน แล้วไอ้การ์ตูนหัวอกโผล่ที่ไม่มีเลขกำหนดอายุเนี้ย มันให้ใครอ่านละ เพิ่งรู้ว่าB&Gอ่านได้ทุกเพศทุกวัย ความคิดช่างบรรเจิดปานคนมีความรู้จังเลยเนอะ

อีกอย่าง การมาว่าคนอื่นเป็นโอตาคุเนี้ย ช่างเป็นการกล่าวหาคนอื่นกันเหลือเกิน โอตาคุคืออะไรละ อะไรคือโอตาคุ คุณบอกว่าคนเข้าบล็อกนี้เป็นโอตาคุกันทั้งนั้น เหมือนคุณกล่าวหาทุกคนที่มาตอบบล็อกแห่งนี้โดยที่คุณไม่ได้ถามเขาเลยว่าเขาเป็นหรือไม่ อย่าเอาความเกรียนของคุณมากล่าวหาคนอื่นครับ มันจะส่อเกรียนเกินไป

ไม่เคยบอกว่าการ์ตูนนั้นสำหรับเด็ก แต่การ์ตูนนั้นถ้าไม่ได้ควบคุม มันก็เหมือนยาพิษสำหรับเด็กหนะละ ไม่มีสื่อใดในโลกที่ไม่มีพิษ แต่การที่ต้องเอาสื่อโป้ๆมาให้เด็กดู มันก็เหมือนคุณเอายาพิษมาฉีดใส่เด็กหนะละ ถ้าการนำสิ่งไม่ดีมาฉีดให้เด็ก เพื่อให้เด็กไม่เป็นเต่า ยอมให้เด็กเป็นเต่าซะยังดีกว่าให้เด็กไม่เป็นเต่าแล้วกลายเป็นมนุษย์แบบคุณ
#41  by  อาลาล่า (58.8.186.180) At 2007-01-16 03:20, 
ไม่รู้สินะ มันก็ถูกอยู่ และก็ไม่ได้เถียงว่า การ์ตูนที่ขายนั่น ไม่ได้ระบุว่ามันสำหรับอายุเท่าไหร่อ่าน
ก็ดู ๆ เอาเถอะ.. ไม่ได้อยากมานั่งทำเรื่องบ้า ๆ แบบนี้ด้วย
รู้มะ ที่เข้ามาโพสต์เนี่ย ไม่ได้มาหาเรื่องคุณ อาลาล่า แต่มาหาเรื่องคนอื่นน่ะ
แม่ง.. มีคนนึงเขียนโดจินโป๊ จนโดนเขาลบเวบทิ้ง แต่ก็มีหน้ามาบอกว่า เรามันต้องมีศิลธรรม ไม่อยากให้มันโดนตรงตัว..แต่ไหน ๆ ก็นะ
คำว่า "ผม" มันก็เท่ากับ "กู" น่ะแหละ
"คุณ" มันก็ไม่ต่างอะไรกับ "มึง" ซะด้วย
ไม่ได้บอกว่า บอยแอนด์เกิร์ลมันดีตรงไหนเลย แต่บอกว่า คนที่ออกมาชี้เป็นชี้ตายทั้ง ๆ ที่ตัวเองมันไม่เคยทำอะไรเลยนอกจากพล่ามว่า "ฉันซื้อ ฉันมีสิทธิ์จะทำอะไรก็ได้" ให้ได้คิดว่า คนเราน่ะ ก่อนจะด่าใคร ให้ดูตัวเองก่อนว่าทำอะไรลงไปด้วย ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อ จะด่าก็ด่าได้ ไม่ต้องแปะประจานบานตะไท ทำเหมือนข้าเก่งข้าแน่ ขึ้นชื่อบล็อกก็ระบุ คนอยากบ่นไม่เลือกหน้า บ่นเสร็จแล้วก็ดูผลงาน "ข้าสร้างกระแสได้แฮะ งั้นต้องเอาต่อไปให้ตาย"
พอมี บก. บางที่กลับมาอธิบาย มันก็ไม่เคยแก้ไข ปล่อยให้หน้าแรกด่าเขาต่อไป
แค่นี้ก็ผิดแล้ว "ผิด" วิสัยการทำหน้าที่ชี้เป็นชี้ตาย
สมัยก่อนมีนักวิจารณ์เพลงคนนึง มันเอาแต่ด่านักร้องวงต่าง ๆ ว่าห่วยแบบโน้นแบบนี้ พอถึงจุดนึง เขาก็ยังเสี่ยงทำเทปออกมา แต่ก็เจ๊งไม่เป็นท่า เพราะ ไม่มีใครซื้อเลย งานมันแย่กว่าไอ้ที่เขาเคยด่าชาวบ้านไว้มากกว่า..
แต่ก็นะ เขาก็ยังทำออกมา ส่วนไอ้นี่ ไม่เคยเลย นอกจาก "ซื้อ" แล้วก็ "ติ" เวลาชม ก็ชมซะจนรู้เลยว่าเป็นสาวกเว็บไหน
มินท์กับแม็ก มันก็เป็นการ์ตูนที่รวมเล่มมาจากนิตยาสาร ลายเส้นโอเค แต่คนไม่ชอบก็มีเยอะแยะนะ ไม่ใช่ไม่มี
เวลาจะทำตัวเป็นนักชิมน่ะ อย่าทำแบบหวังว่าอนาคตจะมีคนจ้างไปชิมแบบนี้ ต้องเป็นกลาง ต้องมีทั้งติ และ ชม ในงานหรือสิ่งนั้น ๆ คนอ่านเขาจะเคารพ และเชื่อถือ ไม่มาเถียงกันเละเทะวุ่นวายแบบนี้
ฝากถึง อาลาล่า ว่า นายไม่ต้องคิดมาก.. แค่ตัวอักษร ทั้งเราและนายมันก็แค่คนที่มีความคิดต่างกัน
แต่ไอ้เจ้าของบล็อกนี้สิ มันนั่งหัวเราะที่ดูคนเยี่ยมชมอย่างพวกเรามาฉะกันให้มันอ่าน
มีนักวิจารณ์ที่ไหน วิจารณ์แล้วปิดบังว่าตัวเองเป็นใคร ในเมื่อมันปิด "กู" ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องบอกว่าตัวเองเป็นใครเหมือนกันแหละ บล็อกส่งเสริมความแตกแยกแท้ ๆ..
เวรตะไบ... 55555
#42  by  ตุ่น (124.120.206.231) At 2007-01-16 19:40, 
ก็ไม่ได้ด่าใครอะนะ แต่อยากรู้จริงๆครับว่าใครคนเขียนโดจิน H แจกในเว็ปในเว็ปนี้????? คุณช่วยบอกชื่อให้กระจ่างทีได้ไหมครับ เพราะตอนนี้คนที่ผมรู้ว่าเขียนโดจิน H ก็มีไอ้คนเขียน Boy&Girl นี่แหละ โดจิน H เค้ายังคาอยู่ในบ้านผมอยู่เลยครับ อ่อ ส่วนนักชิมที่เป็นกลางนั้นส่วนใหญ่ แย่ก็บอกแย่ ดีก็บอกดีไม่ใช่รึ?? ถ้าเป็นเหมือนบางบอร์ดที่แบบใครแปะรูปไปก็บอกดีครับดีๆ ภาพสวยแล้วครับ อย่างงี้ก็คล้ายไปยกยอซะเกินจริง หรือแบบเอาภาพนักวาดเค้ามาเปลี่ยนแปลงบางส่วน แล้วบอกเป็นภาพตัวเอง จนมีผู้รู้มาติ ก็ดันโกรธซะงั้น ถ้ารู้ว่าจะโดนติแล้วจะไปก็อบภาพมาแปะโชว์ทำไมรึครับ?
*********สุดท้ายแล้ว******
***********ข้อย้ำ*******
ผมอยากรู้จริงๆว่าใครที่วาดโดจิน H นอกจากคนวาด Boy&Girl ไม่ต้องบอกคนบางคนนะครับ ถ้าคุณไม่ตอบ คุณก็เป็นแค่คนบางที่คล้านยๆเจ้าของบล็อคแหละครับ เข้าเอาข้อมูลมั่วๆมาด่าๆแล้วก็ไป
#43  by  Yugai (125.24.141.33) At 2007-01-16 20:42, 
จะเดือดร้อนไปทำไม ? เขียนรึไง ?
งานจะดีไม่ดี ก็ด่าไปตรง ๆ ต่อหน้าสิคุณ
จะมาด่าลับหลังทำหอกทำไม ?
นายพูดเรื่องอะไรไม่รู้นะ ไม่เคยเห็น
แต่ไอ้ที่บล็กนี้มันมี คนยอมตายแทนนี่เจ๋งว่ะ เทพจริง ๆ สุดยอด
ลองนึกถาพดูสิ เวลาคนเขาจะค้นปะรวัติใครซักคนในเน็ต เขาทำกันยังไง
ถ้าคนเรามันไม่เกลียดกันจริง ๆ จัง ก็คงไม่ทำหรอกน่ะ จะให้บกอจริง ๆ รึ คุณ Yugai ? คุณก็รู้นี่ อย่าทำเป็น "งง" เลย
โลกนี้มันแคบน่ะ
พยายามจะปลอมตัว เปลี่ยนอีเมล์ยังไง มันก็มีช่องทางระบุตัวตนเสมอ ไม่ใช่รึ
ก็บอกแล้วไง.. บล็อกนี้ มันก็แค่ ด่า ไปวัน ๆ ให้พวกเรามาทะเลาะกัน แค่นี้น่าจะรู้สึกตัวกันได้นะ
#44  by  ตุ่น (124.120.206.231) At 2007-01-16 21:41, 
ก็ไม่ได้เข้าข้างเจ้าของบล็อกหรือใครในนี้หรอกนะ

แค่อยากรู้ว่าไอ้การกระทำของคนที่ว่างแสนว่ามาค้านแบบไร้สาระเนี่ยมันดีตรงไหน

ไม่ไม่สนหรอกว่าเรื่องมินท์แอนด์แม็กซ์มันจะรวมเล่มมาจากอะไร ผมรู้แค่ว่า มันวางที่เดียวกับไอ้B&G และก็เป็นบริเวณที่คนซื้อได้ทุกเพศทุกวัย ผมไม่อยากให้เด็กซื้อB&Gเพราะมันไม่ใช่สิ่งดีๆสำหรับเด็ก หรือคุณจะบอกว่ามันดีละ

ส่วนไอ้เรื่องวาดโดจินHลงเว็บหรือไม่ ก็เรื่องของคนวาดมัน เพราะอินเตอร์เน็ตมันเปิดกว้างมากกว่าหนังสือ มันก็ต้องมีทั้งข้อดีที่มากกว่าหนังสือ และข้อไม่ดีที่มากกว่าหนังสือ แล้วเว็บก็โดนลบใหมละ นั่นก็เป็นข้อพิสูจน์แล้วหนิว่าการเขียนHมันถูกหรือไม่ แล้วก็นะ ไอ้B&Gเนี่ย ถึงแม้มันจะไม่ถึงขั้นH แต่มันก็เป็นแง่ลบสำหรับการ์ตูนไทยอยู่ดีหนะละ

ตอนไปเรียนที่ญี่ปุ่นอยู่1ปี ผมก็รู้ปแหละว่าทำไมที่นู้นเขียนHกันเยอะแยะ แต่ที่ไทยทำไม่ได้ เพราะคำว่า"กรอบศีลธรรมมันต่างกัน"ยังไงละครับ

เพราะงั้น ที่นี่ ประเทศไทยแห่งนี้ คุณเขียนHไม่มีใครว่าหรอก แต่การเผยต่อสาธารณะหนะ มันเป็นการที่คุณต้องพาการ์ตูนแบบนี้มาให้คนไทยอ่าน ถึงแม้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่ชอบการ์ตูนไทยนั้นไม่อ่านการ์ตูนH แต่เราก็ไม่เห็นจำเป็นจะต้องไปสนับสนุนๆตามๆกันหนิเมื่อรู้ว่าเป็นของไม่ดี ไม่งั้นมันก็เหมือนกับการไปสนับสนุนให้สังคมกลุ่มการ์ตูนแย่ลงหนะละ

ผมไม่สนว่าเจ้าของบล็อกจะมีอคติอะไรกับการ์ตูน 2 เรื่องนี้หรือไม่ และผมก็ไม่สนว่าคุณตุ่นไม่ถูกชะตาอะไรกับใคร และก็ไม่สนว่าเล่มหน้าB&Gจะเรทถึงขั้นโชว์ฉากขึ้นเตียงหรือไม่ และก็ไม่สนด้วยว่ามินท์แอนด์แม็กซ์จะขายได้กี่พันเล่ม

ผมสนแค่ว่า อะไรกันแน่ที่เหมาะกับสังคมนี้ ประเทศนี้

และผมไม่เข้าข้างไอ้คนที่ด่าคนอื่นโดยไม่มีหลักฐานหรอก

ก็เห็นมีคนอยากรู้แล้วหนิว่าใครที่วาดโดจินHในไทยแล้วลงเว็บ แล้วโดนปิดไป ผมก็อยากรู้นะ ผมไม่ได้ร้อนตัว เพียงแต่คิดด้วยซ้ำไปว่า ไอ้คนที่ว่านั่น ก็คือคุณเองหนะละ เพราะไม่สามารถบอกได้หนิว่าใครเป็นคนที่คุณว่ากันแน่

ผมไม่ร้อนตัว เพราะผมเป็นแค่คนอ่านการ์ตูนแก่ๆคนหนึ่งที่อ่านมาตลอดชีวิต และผมก็อยู่กับวงค์การณ์นี้มาตลอดชีวิต

ส่วนไอ้คนที่วาดHโดจินในไทยหนะ ถ้าโม้เหม็นขึ้นมาเองก็อย่าพูดเลยครับ เพราะมันไม่ต่างอะไรกับการสร้างเรื่องขึ้นมาเองเลยแท้ๆ

เดี๋ยวคุณตุ่น(คนไหนก็ไม่รู้)คงมาตอบแบบไม่บอกชื่ออยู่ดีละ เพราะเขาไม่ได้รู้จริงหนิ แค่สร้างเรื่องมาเป็นเกราะให้ตัวเองเท่านั้นเองละมั้ง

ผมไม่สนหรอกว่าคุณจะตอบหรือไม่ เพราะคิดว่าคุณตอบมาก็คงมีเนื้อหาราวๆข้างบนที่คุณ"ตด"ออกมาหนะละ

ฝากบอกไว้ว่า"ถ้าไม่บอกชื่อไอ้คนที่คุณวาดโดจินHในไทยหนะ ก็ไม่ต้องมาตอบอะไรหรอกครับ มันเปลืองเวลาซะเปล่าๆเพราะผมคิดว่าคำตอบของคุณก็ราวๆแบบเดิมหนะละ"

ส่วนคนเขียนB&G เขียนการ์ตูนHไปเลยก็ดีครับ ดูแล้วมัน"เหมาะ"กับคุณดี
อย่างน้อยเวลาเขาด่าคุณ จะได้ไม่ต้องไปกระทบวงค์การการ์ตูนไทย อีกอย่างถ้าคุณเขียนH ผมว่าก็คงไม่มีใครด่าคุณหรอกครับ

เรียนเจ้าของบล็อก เห็นปกติชอบมาตอบแซมๆ นี่หายไปเลย ไปไหนละมาปิดเอนทรี่นี้เหอะ อยากอ่านเรื่องใหม่แล้ว
#45  by  อาลาล่า (58.8.182.147) At 2007-01-18 04:50, 
ผมเองละคร้าบ....ผมวาด H-manga ด้วยละ555555.....แต่วาดไว้ดูเล่นเองวาดลงบนสมุดเล็คเชอร์ห่วยๆด้วยนะยังทุเรศฝีมือตัวเองไม่หายเลยว่ะ....
ไม่ได้เข้าเน็ท สองสามวันนึกว่าเถียงกันจบไปแล้วนะเนี่ย...เฮ้อ เรื่องคุณคนวาด บอย แอนด์เกริล์ น่ะ ผมเห็นด้วยที่เขามีโอกาสดีๆในการนำเสนอผลงานออกสู่ สาธารณชน แต่เห็นผลงานของเค้าแล้วก็เสียดายแทนเจ้าตัวเค้าจริงๆ ทั้งๆที่มีโอกาสแล้วแท้ๆแต่กลับเอามาทำแบบนี้ เพราะผมเองก็เห็น ผลงานนักวาดหลายๆคนที่มีฝีมือเยี่ยมๆจริงๆ มาตั้งมากมายเห็นแล้วก็เสียดาย นะครับ คิดดูเล่นๆว่าถ้าเกิดแลกโอกาสนี้มาให้คนพวกนั้นแทนล่ะ .....
ป.ล.ผมไม่ใช่โอตาคุแน่ๆ แล้วคุณตุ่นนี่ใช่คนเดียวกะคนวาด Mint And Max ป่าวหว่า.....
#46  by  mr robot (210.246.69.167) At 2007-01-18 17:58, 
อาโอะว่า จะอ่านยังไงมันก็เหมือนกันนั่นแหละ ภาษาอังกฤษ มันตายตัวซะที่ไหน-.- ไปคิดมากอะไรกับเรื่องภาษาน่ะ
#47  by  MyFicTion At 2007-01-20 13:38, 
ไม่มีอะไรครับ แค่มีคนบอกผมว่ามีคนใช้ชื่อ ตุ่น มาตอบในบล็อกนี้ด้วย ผมเลยขอบอกว่าเป็นคนละคนกับผมนะครับ เพื่อป้องกันความสับสน

ขอให้บังเอิญชื่อคล้ายกันก็แล้วกันนะครับ คงไม่ได้จงใจ - .-;
#48  by  maxmanster At 2007-01-29 17:43, 
Boys & Girls ....เล่ม 3 มันออกแล้วน่า
...แต่คงไม่ต้องวิจารณ์กันแล้วมั้ง
รู้ๆกันอยู่ว่าเป็นยังไง ...
#49  by  HM At 2007-04-15 11:41, 
อ้อ บ่นแน่นอนครับ แต่ผมรอบ่นพร้อมกับเกมๆหนึ่งไปเลย คิดว่าเร็วๆนี้คงมาบ่นให้ฟังครับ
#50  by  Inwwa At 2007-04-29 16:39, 

<< Home