2007/May/21

เพิ่งมีเวลามานั้งเล่นเกมนี้จริงๆจังๆซะทีตกลงนี่มันเกมส์จีบสาวหรือนิยายกัน แน่ครับที่ไม่ว่าจะเลือกยังไง เหตุการณ์ก็วนมาเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนไปซักนิด ยังกับนิยายห่วยๆ choice ที่มีเลือกไปสั่วๆ แค่นั้น?ไอ้คนคิดผัง event มันเคยเล่นเกมจีบสาวจริงๆจังๆมั้ยเนี่ยบทบรรยายไร้สาระเพียบ หัวข้อเลือกเหตุการณ์ไม่น่าสนใจแล้วมีตัวละครเยอะ แต่ไม่ให้อิสระในการเลือกไปเจอ ญเหมือนนั่งอ่านการ์ตูน แล้วมีหัวข้อไร้สาระ ให้เลือกในการเดินเรื่องเยอะไปแถมถ้าจะตัดจบเร็วขนาดนี้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนที่เอามาคิดแล้ว load event ถัดไปมันต้องเยอะกว่านี้อ่ะไม่ใช่มี chapter ละไม่กี่เหตุการณ์ แต่ดันตัดให้จบตั้งแต่ chapter 2ทำเป็นเกมส์โป๊ไปได้จะขาย 250 มันต้องดีกว่านี้หน่อยไม่ต้องขนาด Toki หรอก แต่อย่างน้อยมันต้องเลือกได้ว่าจะไปมหาลัยหรือไปที่อื่นจะไปคุยกับสาวคนไหนตอนแรกได้ลองโหลดเดโมไปเล่นแค่เดโมก็น่าเล่นดีหรอก พอเล่นเต็มๆ แล้ว มันต้องมีอะไรมากกว่านี้เลยจริงๆ ก็ไม่ยาก ไม่ต้องวาดภาพเพิ่มด้วยซ้ำแต่ต้องขยันเขียน code มากกว่านี้หน่อยทำมาตั้งห้าปีเชียวนะครับ
อย่างเช่นแค่เช้ามา เลือกว่าจะไปมหาลัย จะอยู่บ้าน หรือจะไปเดินเที่ยว
แล้วก็ fix ว่าไปที่ไหน จะเจอสาวคนไหนได้บ้าง

ภาพก็มีผิดพลาดเยอะ การออกแบบตัวละครก็ยังไม่ผ่าน เหมือนออกแบบมาแค่ครั้ง2ครั้งแล้วก็จบโอเคตกลงเลย แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการออกแบบตัวละครที่ดีหรอก เหมือนไม่เคยเรียนรู้เรื่องการออกแบบตัวละครยังไงยังงั้นฉากก็มีทั้งผิดและไม่สมจริงเต็มไปหมด

ห้องนอนพระเอกยังกะรังหนู อยู่เข้าไปได้ไง มันไม่ธรรมชาติคนอยู่หรอกครับแบบนั้น(ถ้าเป็นหอพักก็ว่าไปอย่าง แต่นี่มันบ้านนะ)ฉากไม่สมจริงเยอะ

มากๆๆๆ ห้องครัวตำแหน่งตู้เย็นก็ตลก แบบนั้นเปิดตู้เย็นไม่ได้หรอกนะครับ ห้องรับแขกก็โล่งไปยังกะว่าไปวาดตามแบบมาจากหนังสือขายบ้านโดยไม่ตกแต่งให้ดูสมจริงเลย ง่ายๆคือ

ไม่มีหรอกครับโต๊ะในห้องรับแขกที่มีที่วางหนังสือข้างใต้ แต่ไม่มีอะไรเลยหนะ หน้าต่างกับประตูก็ไม่สมจริงเหมือนบ้านผิดตาย

(ไวท์บอร์ดยาวผิดปกติ)ออกมานอนบ้าน เสาไฟประเทศไทย บางเสาก็ดูดี บางเสาก็ตลกโคตรๆ ไปถึงมหาลัยบนชั้นเรียน ห้องเรียนเนี้ย ผิดทั้งห้อง น่าจะรื้อแล้ววาดใหม่ ตรงนี้ไปอธิบายครับว่าตรงไหนบอกบ้าง มันเยอะมาก

ถังขยะสูงมากถ้าเทียบกับระเบียงตรงหน้าห้องเรียน โหถังขยะแบบนั้น เขาไม่มาตั้งกันที่แบบนี้ครับ เหมือนคิดเองโดยไม่เก็บข้อมูลเลยง่ายๆเรื่องภาพและฉาก คุณสอบตกครับเกมกินSpecเครื่องเยอะมากครับ กินมากกว่าเกมออนไลน์ full 3Dหลายๆเกมซะอีก

ที่มันแย่จริงๆก็ 5 จุด
1. จำนวน event ที่เอามาคิดแต้ม ต่อ 1 chapter แม่งน้อยมากๆ
2. บทบรรยายไร้สาระ ปรัชญาชีวิตส่วนตัวคนทำ กูไม่อยากอ่าน เสียเวลา
3. ทำหน้า game over ซักหน้า จะตายมั้ยครับ
4. ตัวละครออกแบบไม่ผ่านครับ ไม่POPไม่น่าดึงดูด
5. ฉากไม่สมจริง ทำให้เวลาเล่นเกมแล้วจะรู้สึกตะหงิดนะ

สรุปว่า 99 คุ้ม 149 โอเค 199 พอไหว 250 แพงไป

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
มียาวแน่ๆ ฟันธง!!!!
#1  by  ซูเนะโอะ At 2007-05-21 23:55, 
อืม..อ่านมาทั้งหมด. สรุป ก็คือ ที่เขาทำๆมา 5 ปีก็เปล่าสินะ

พลาดโอกาสซื้อก็จริง แม้ว่าเห็นงานว่ายังไม่ได้ไปไหนก็จริง แต่ก็อุดหนุนหน่อยล่ะกัน เพราะถือว่า อ่ะ ก้าวแรก
#2  by  Scarlet さよなら絶望ブロクカ- At 2007-05-22 00:09, 
ห้องนอนผมก็ประมาณนั้นครับ ขอโทษที่บ้านจนอยู่แค่ทาวน์เฮาส์เล็กๆนะ

ถังขยะแถวมหาลัยผม ในบางตึกใหญ่กว่านั้นอีก

เรื่องไวท์บอร์ดขัดตาผมไม่เถียงแต่คุณเคยเดินมหาลัยมาแล้วทุกมหาลัยรึไงถึงรู้ว่ามันต้องไม่มีจริงในโลกนี้แน่ๆ

ถ้าไม่รู้จริง ลดดีกรีการพูดซักนิดจะตายมั้ยครับ
ไม่รู้จริงแล้วพูด จะทำให้ดูออกว่าโง่
#4  by  Lugy At 2007-05-22 05:13, 
1. ท่านเจ้าของบล็อค ไม่รู้จัก novel เกม
2. ท่านเจ้าของบล็อคเล่นไม่จบ (ฉากจบจริงรวมเกมโอเวอร์ด้วย มี 5 เจ้าค่ะ)
3. event ตอบคำถามจริงๆในเกม ต่อ 1 ฉากจบมีประมาณ 30 event ท่านเจ้าของบล็อคไม่ทราบ เพราะเล่นไม่จบ...

สรุป ท่านเจ้าของบล็อคโชว์โง่ดังเช่นที่ผ่านๆมาเหมือนเคย
#5  by  Villetta At 2007-05-22 12:12, 
ห้องนอนพระเอกยังกะรังหนู << ห้องนอนเพื่อนผมรังหนูกว่านั้นอีก เปิดประตูมาคือเจอเตียงอัดเต็มห้องน่ะ ตู้เสื้อผ้าก็แค่ช่องตรงผนังแล้วแขวนเสื้อได้ก็แค่นั้น ของในเกมก็ไม่ถือว่ารังหนูหรอก

ห้องครัวตำแหน่งตู้เย็นก็ตลก แบบนั้นเปิดตู้เย็นไม่ได้หรอกนะครับ << ตลกแต่บ้านผมวางงั้นตู้น่ะ

ไวท์บอร์ดยาวผิดปกติ << เหมือนไทน่า คุณเห็นหมดแล้วเรอะทั้งประเทศน่ะ -_- ' ?

โหถังขยะแบบนั้น เขาไม่มาตั้งกันที่แบบนี้ครับ << ..อ่า มันมีจริงนะครับ - - '

คุณสอบตกครับเกมกินSpecเครื่องเยอะมากครับ กินมากกว่าเกมออนไลน์ full 3Dหลายๆเกมซะอีก << แต่ผมเอา Cpu 700 Ram 128 VGA Riva TNT เล่นได้อะ -_- '

= = '' ? สรุปก็หาเรื่องเหมือนเดิมๆสินะครับ
#6  by  Kuro Noire At 2007-05-22 12:56, 
สรุปเจ้าของบล็อกเล่นไม่จบแล้วมาโชว์เกรียนสินะครับ

ปล.ห้องในเกมส์มันสะอาดกว่าห่้องผมเยอะเลยครับ
#7  by  MEGATRON (124.120.5.236) At 2007-05-22 13:22, 
การวิเคราะห์ของlnwwaโดยรวมแล้วเหมือนกับว่ายังขาดข้อมูล ข้อมูลบางอย่างก็ผิดพลาดบางส่วน เดี่ยวผมช่วยวิเคราะห์ให้

----------------------------------------------

ข้อ1 "เพิ่งมีเวลามานั่งเล่นเกมนี้จริงๆจังๆซะทีตกลงนี่มันเกมส์จีบสาวหรือนิยายกัน"


ตอบ คุณวิเคราะห์ไม่ถูกครับ ตามความเป็นจริงเกมจีบสาวที่พบในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะแสดงในรูปแบบนวนิยาย แม้ว่าเกมนั้นเป็นเกมจีบสาวก็ตาม แต่สื่อที่พบเห็นตั้งแ่ต่ตอนจะเหมือนเรากำลังเปิดหนังสือนวนิยาย

สังเกตดีๆสิครับ เกมnovelดีๆทำไมต้องเล่าเยอะและยืดเยื้อขนาดนี้ ก็เพราะภาพส่วนใหญ่เป็นภาพนิ่งครับ ถ้าเล่าโดยไม่บอกว่าตัวละครไหนมีกิริยาการกระทำอะไร และเกิดอะไรขึ้น แตกต่างจากเวอร์ชั่นอนิเมทางจอเงินจอทอง ไม่ต้องเล่าให้มากความก็รู้เรื่อง เพราะภาพเครื่องไหนมีอิริยาบทชัดเจนมาก

ความจริงคุณlnwwaไม่ควรจะพูดประโยคนี้ ฟังดูเหมือนคุณพูดมั่วยังงั้น

----------------------------------------------ี

ข้อ2 "มันต้องดีกว่านี้หน่อย ไม่ต้องขนาดToki หรอก"

ตอบ เกมของญี่ปุ่นเคยเกิดขึ้นแบบนี้เหมือนกัน และค่ายใหม่ในญี่ปุ่นก็ยังคงเกิดแบบนี้อยู่บ้าง กว่าเกมภายหลังจะได้รับความนิยมให้คนญี่ปุ่นจนเรตติ้งสูง เริ่มจาก"การเริ่มต้น"ก่อน

เกมสมัยแรกๆ ยังไงมันต้องมีผู้บริโภคออกมาแสดงความคิดเห็นและชี้จุดบกพร่องให้ทีมงานทราบอยู่แล้ว เพื่อพวกเขาจะได้จับทางและปรับปรุงศักยภาพของงานให้ได้มากขึ้น เพื่อเกมต่อไปหรือภาคต่อไปจะออกมาดีกว่าตัวแรก

นอกจากนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของคนในทีมงานด้วย ทุกอย่างมันต้องมีพื้นฐานมาก่อน แม้ว่าจะทำผิดก็ไม่น่าจะไปโทษด้วยใช้อารมณ์มาเป็นแสดงความคิดเห็นต่อทีมงานที่เพิ่งทำเกมแรกๆเลย

ถ้าหากคุณlnwwaเป็นผู้กำกับซีรีย์เกม คุณอยากจะให้ทุกสิ่งเป็นแบบไหน สิ่งที่คุณกระทำนั้นจะมีผลต่อกายและจิตใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้วย

----------------------------------------------

ข้อ3 "ไม่ต้องวาดภาพเพิ่มด้วยซ้ำแต่ต้องขยันเขียนcode มากกว่านี้หน่อยทำมาตั้งห้าปีเชียวนะครับ"

ผมไม่แน่ใจว่าคุณlnwwaเป็นโปรแกรมเมอร์ในทีมงานเกมAngel's Taleจริงๆรึเปล่าถึงมาพูดเช่นนี้ อย่าลืมสิว่าเกมแต่ละเกมมันให้ความสำคัญไม่เหมือนกันอยู่แล้ว และโค๊ดที่ใช้ก็ต้องใช้ตามความเหมาะสมของงานด้วย

เคยได้ยินมาว่าเขาใช้C++ในการเขียนเกม แต่ผมว่าVisual Basicก็โอเคแล้ว (หรือภาษาที่เขียนง่ายและไม่ต้องการความซับซ้อนเกินความจำเป็น) บางทีฝ่ายCodingน่าจะมีปัญหา เพราะภาษาC++มันเขียนยากอยู่แล้ว ตราบใดC++ถือว่าเป็นภาษาที่ใช้ในเขียนเกมยอดนิยม แต่ความยากง่ายในการเขียนถือว่าโหดไม่ใช่ย่อย

เคยศึกษาจากหนังสือเบื้องหลังการเขียนเกมจีบสาวและเกมนวนิยาย(ไม่เชิงจีบสาวหรอก) เขาบอกว่าเกมเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องC++เสมอไป จำไม่ได้ว่าพวกเขาใช้ภาษาอะไรมาเขียน แต่ที่แน่ๆง่ายกว่าที่คิด

----------------------------------------------

ข้อ4 "ภาพก็ผิดพลาดเยอะ การออกแบบตัวละครก็ยังไม่ผ่าน" และ "แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการออกแบบตัวละครที่ดีหรอก"

มันเป็นธรรมชาติของนักออกแบบในวงการเขียนเกมอยู่แล้ว ดูเกมของญี่ปุ่นพบว่ามีอาการเช่นนี้เหมือนกัน ซึ่งเราจะพบในเกมสมัยแรกของแต่ละค่ายของญี่ปุ่น(และยุโรป)

แต่ถ้าผู้บริโภคเป็นคนช่างคิดช่างฝันและเป็นคนจินตนาการสูง(ถ้าเป็นนักจิตรกรยิ่งสูงมาก) เขาจะไม่คิดมากเหมือนคุณlnwwaกล่าวไว้ข้างต้นหรอก ลองใช้จินตนาการสร้่างโลกจำลองไว้ในหัวแล้วดำเนินเรื่องตามที่ตัวเองเล่นสิครับ เหมือนคุณเปลี่ยนมุมมองจากคนดูภาพยนตร์เป็นพระเอกบ้าง นางเอกบ้าง ตัวร้ายบ้าง หรือบุคคลที่สาม

อย่างเ่ช่นเกมHigurashi no naku koro niภาคPC แม้ว่าฉากหลังมาจากภาพถ่ายในโลกจริงและตัวละครที่ดูพิลึกผิดสัดส่วน แต่ทำไมเกมนั้นถึงดังและัยอดนิยมจนออกมาเป็นTV animationกับPlaystation2ในเวลาต่อมา เพราะในภาคPC คุณริวคิชิ07ไม่ได้มุ่งเน้นกราฟฟิก แต่อยู่ที่เนื้อเรื่องและอารมณ์ที่ไปกับสื่อ

ส่วนเกมTouhou ถ้าคุณเป็นไปตามที่พูดละก็ แน่นอนล่ะ คุณอาจจะพูดว่า "เกมTouhouภาพไม่สวย สีจืด หน้าตาเบี้ยว ไร้อารมณ์ คนวาดออกแบบมายังไงเนี่ย" พูดแนวนี้กรุณากลับไปคิดใหม่เสียเถอะ ถามว่าทำไมเกมโทโฮที่วาดรูปไม่สวยทำไมถึงได้รับความนิยมจนกระทั้งมีการออกโดจินและMAD

สรุปข้อนี้... ไม่จำเป็นหรอกว่าเกมที่ออกแบบตัวละครและภาพสวยถูกสัดส่วนเสมอไป แต่มันขึ้นอยู่กับวิธีการมุมมองเชิงจินตนาการของแต่ละคน ถ้าไม่ยึดติดอะไรมาก แต่ขอแค่ว่าเอาต้นฉบับที่คนอื่นทำมาลองฉายภาพในรูปเวอร์ชั่นของตัวเองในสมอง แค่นี้ก็โอเค




เดี่ยวมีต่อ
#8  by  HBO (76.79.72.82) At 2007-05-22 14:43, 
ข้อ5 "ห้องนอนพระเอกยังกะรังหนู อยู่เข้าไปได้ไง มันไม่ธรรมชาติคนอยู่หรอกครับแบบนั้น(ถ้าเป็นหอพักก็ว่าไปอย่าง แต่นี่มันบ้านนะ)ฉากไม่สมจริงเยอะ"

จำได้ว่าบ้านคุณอยู่ต่างจังหวัด(ขอไม่เอยชื่อสถานที่) แล้วทำงานที่กรุงเทพก็แปลว่าคุณเคยอยู่หอพักหรืออพาตเมนต์ละมั้ง

กลับเข้าเรื่อง คุณlnwwaพูดถูกอยู่หรอก ยกเว้นเรื่องรังหนู ผมว่าห้องนอนที่เหมือนรังหนูจริงๆต้องมีขยะเลอะสกปรก แต่นี่มันห้องสะอาดจนผิดจากความเป็นรังหนูซะอีก

สำหรับความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าคนมองภาพ(เอาเป็นว่าตากล้องละกัน)อาจจะมองแล้วรู้สึกไม่ถนัด จึงออกมาเป็นแบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าเขาคิดยังไงกัน

----------------------------------------------

ข้อ6 "ตำแหน่งตู้เย็นดูตลก แบบนั้นเปิดตู้เย็นไม่ได้หรอกนะครับ"

สังเกตที่จับของตู้นั้นสิครับ มันอยู่ด้านซ้ายครับ(โลกความเป็นจริง ตู้เย็นที่พบส่วนใหญ่มีที่จับเปิดด้านซ้าย ยกเว้นเปิดตู้ตรงกลาง) อีกอย่างมันก็เปิดได้อยู่ดี ที่บ้านเพื่อนผมติดชิดตามรูปยัีงเปิดปิดได้เลย เพียงแต่เปิดไม่สุดวงองศาเพราะติดกำแพงเท่านั้นเอง

----------------------------------------------

ข้อ7 "ห้องรับแขกก็โล่งไปยังกะว่าไปวาดตามแบบมาจากหนังสือขายบ้านโดยไม่ตกแต่งให้ดูสมจริง" และ "โต๊ะในห้องรับแขกที่มีวางหนังสือข้างใต้"

ผมว่าจุดนี้วาดยากพอสมควรในเรื่องความลึก (แต่ถ้าฉากสามมิติละก็วางตำแหน่งง่ายกว่า) แต่ใครจะไปทำบ้าเอาโต๊ะมีที่วางหนังสือข้างใต้ละครับ ให้คนมาวางขาพาบบนชั้นหนังสือเหรอครับ

ส่วนเรื่องหน้าต่าง ผมว่าอยากให้ทีมงานวาดแผงผังบ้านหน่อยก็โอเค

...... คิดไปเองรึเปล่าว่าคุณlnwwaเรียนฮวงจุ้ยรึเปล่าถึงพูดเรื่องตำแหน่งของสิ่งนั้นสิ่งนี้

----------------------------------------------

ข้อ8 ว่าด้วยห้องเรียน

กระดานไวท์บอร์ดยาวเกินไปหน่อย เก้าอี้สองตัวตรงมุมขวาล่างเหมือนสูงกว่าเก้าอี้เพื่อน โต๊ะอาจารย์มันชิดกำแพงไปหน่อย ส่วนขอบเพดานอันกลางมันออกทางซ้ายมากไปหน่อย เครื่องปล่อยสไลด์ติดไวท์บอร์ด อันนี้ยอมรับเลยว่ายาวเกินไปหน่อย (แต่ทำไมถึงไม่มีเครื่องโปรเจ็ตเตอร์ล่ะ?)

ตรงนี้คุณlnwwaพูดถูกหมดในส่วนนี้ แต่ถ้าภาพนี้เป็นมุมมองของอมนุษย์หรือสัตว์ประหลาดละก็ว่าไปอีกเรื่อง (ตามทฤษฎีของโปรแกรมมิ่งเกมแนวFPS จะจำกัดมุมมองของคนผ่านดวงตาประมาณ60-75องศา แต่ตามภาพดังกล่าวน่าจะอยู่ประมาณ90-120องศาให้ดูภาพเพี้ยนๆและยืดกว้างจนเห็นกระดานไวท์บอร์ดยาวผิดปกติ แต่สำหรับเกมnovelไม่เกี่ยวหรอกครับ)

----------------------------------------------

ข้อ9 "ถังขยะสูงมากถ้าเทียบกับระเบียงตรงหน้าห้องเรียน"

ผมว่าปกติดีครับ ที่โรงเรียนชั้นมัธยมบางแห่งก็มีให้เห็น เพียงแต่วางผิดตำแหน่งเท่านั้นเอง

----------------------------------------------

ข้อ10 "คุณสอบตกครับเกมกินSpecเครื่องเยอะมากครับ กินมากกว่าเกมออนไลน์ full 3Dหลายๆเกมซะอีก"

คนละประเด็นครับคุณlnwwa ไม่เกี่ยวกับเกมออนไลน์Full 3Dเลย ควรจะบอกว่า "กินSpecมากกว่าเกมจีับสาวเกมอื่นๆ"พอจะให้อภัยมากกว่า เพราะเกมออนไลน์แบบFull 3Dมันจะต้องมีระบบเน็ตเวิร์คเครือข่ายคอยอัพโหลดดาวน์โหลดตลอดเวลา

ผมว่าทำไมไม่ลองเทียบกับเกมSchool DaysกับเกมจีบสาวHที่มีFull 3D and full voiceละครับ (แค่ไม่พูดถึงส่วนฉากHทุกฉากก็กินSpecมากกว่าAngel's Taleอยู่ดี เพราะมันหนักไปทางกราฟฟิก โพลีกอน และภาพต่อเฟรม)
#9  by  HBO (140.138.150.86) At 2007-05-22 15:26, 
ข้อสุดท้าย....

ที่มันแน่จริงๆก็5จุด
1.จำนวน event ที่เอามาคิดแต้ม ต่อ 1 chapter แม่งน้อยมากๆ
2.บทบรรยายไร้สาระ ปรัชญาชีวิตส่วนตัวคนทำ กูไม่อยากอ่าน เสียเวลา
3.ทำหน้า game over ซักหน้า จะตายมั้ยครับ
4.ตัวละครออกแบบไม่ผ่านครับ ไม่ีPOPไม่น่าดึงดูด
5.ฉากไม่สมจริง ทำให้เวลาเล่นเกมแล้วจะรู้สึกตะหงิดนะ



พอถึงตรงนี้บุคลิกของคุณlnwwaเริ่มเผยธาตุแท้จริง จากคุณlnwwaที่เคยพูดเป็นสุภาพบุรุษดันใช้ภาษาเกรียนออกมา ตรงข้อ1กับ2ชัดเจนมากๆ คุณเครียดจากที่ทำงานเกินไปแน่ๆ

ตรงข้อ3 ไปถามคนทำเอาเองสิครับ สำหรับผมไม่คิดกับตรงนี้มาก

ข้อ4 ไม่รู้ว่าใช้คำว่าPOPเพื่ออะไร ป๊อบเด้ง ป๊อบที่ว่าหมายถึงโชว์หน้าต่างเตือนทันที หรือPOPหมายถึงเรื่องการติดต่อของอีเมลล์ หรือเป็นเกมPrince of Persia เราว่าถ้าตัดคำว่า"ไม่POP" คนอ่านจะเข้าใจง่ายกว่า

ข้อ5 ผมว่าความสามารถด้านจินตนาการของคุณlnwwaยังน้อยเกินไป ดูเหมือนคุณเป็นคนที่ชอบเกมที่มีกราฟฟิกสุดอลังการ โดยไม่รับการถ่ายทอดจินตนาการจากสิ่งนั้น ทำให้คุณกลายเป็นคนที่เห็นภาพไม่สมจริงผิดสมส่วนเป็นของห่วยแตก





----------------------------------------------

ผมพอจะรู้นิสัยของlnwwaเป็นอย่างดีว่าเป็นคนยังไง แต่ขอพูดทีเถอะละกันด้วยความปรารถนาดี

จากบทความเกี่ยวกับเกมAngel's Taleของlnwwaโดยรวมแล้ว เป็นการทำร้ายจิตใจของทีมงานเขียนเกม ไม่ว่าที่คุณเป็นคนในทีมนั้นหรือไม่
ถ้าคุณlnwwaอยากให้เกมการ์ตูนไทยก้าวสู่ดวงดาวอย่างที่คุณพูด เหมือนชาวญี่ปุ่นและประเทศที่พัฒนาแล้วเคยทำมาแล้วละก็ พยายามเอาใจช่วยและนำข้อบกพร่องให้ทีมงาน และต้องเปิดใจกว้างกว่านี้
#10  by  HBO (62.241.240.86) At 2007-05-22 16:06, 
ยาวจริง ๆ ด้วยตามที่ซูเนโอะทำนายเลย
อย่างน้อย คุณ เทพว่ะ ก็คงตระหนักอะไรได้มากกว่าการเรียกเกมผิดประเภท เล่นเกมอาศัยความเกรียน กดไปเรื่อยเปื่อย และ โชว์ความไม่รู้ด้วยภาพลักษณ์ว่ารู้จริง ว่ากันว่าคุณเทพ มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการอาศัยพลังความโกรธของคนอ่านเป็นอาหาร ด้วยการใช้เหตุผล บวกกับการวิจารณ์อันเผ็ดร้อนเป็นตัวล่อ
ท้ายนี้
คุณเล่นเกมแนวนี้ไม่เป็น ก็ควรจะไปหาข้อมูลการเล่นให้เป็นก่อนที่จะมาลงต่อว่าน่าจะดีกว่านะ
โชว์ความเกรียนได้สวยงามขนาดนี้ จนคนเขารู้แล้วว่าตัวจริงเป็นใครมาจากไหน ทำงานอะไรมีหน้าที่อะไร สังกัดที่ไหน เดินออกจากบ้านได้หรือเปล่า หรือแม้แต่ การเฝ้ามองรอยร้าว พอละ
*..ชอบเห็นเกรียนพลาด จ้องซ้ำมานานแล้วว่ะ..*
#11  by  โอโซย... (124.120.206.85) At 2007-05-22 16:49, 
55555555เข้ามาขำอีกที
#12  by  MEGATRON (124.120.5.236) At 2007-05-22 17:01, 
เกรียนไปหน่อยนะครับ....ไม่รู้จริงนะครับคุณเนี่ย ที่พูดมานะรู้จริงซะเรื่องหรือป่าวครับ....
#13  by  v (124.120.5.236) At 2007-05-22 17:06, 
เกมกินSpecเครื่องมากกว่าเกมออนไลน์full 3Dบ้านบิดามึงสิ คอมกูเล่นLineageIIกระตุก แต่เกมนี้เล่นลื่นไหล

คอมบ้านlnwwaโดนไวรัสกินอ่ะเป่า
#14  by  บาติสต้าาาาาาาาาาาา (85.214.63.253) At 2007-05-22 19:10, 
เอ่อ ถ้าอยากได้อินทีเรียสมจริงเป๊ะๆ แนะนำว่าให้ไปหาหนังสืออินทีเรียอ่าน หรือหาโปรแกรม architecture มาดูดีกว่าครับ อย่าเล่นเกมเลย อย่างเกมแนวนี้ของไอ้ยุ่นเอง ก็วาดอินทีเรียผิด มีเยอะแยะไป ถ้าหาไม่ได้ บอกผมได้นะครับ ผมมีเพียบ อาจจะหาทางส่งให้ :P
#15  by  ไม่ใช่สารหนู At 2007-05-22 22:41, 
เล่นเกมนี้แล้ว โดยรวมไม่ถือว่าไม่ชอบ เข้าข้างคุณเทพ เพราะไวท์บอร์ดยาวเป็นกิโลเมตรอย่างนั้น เขียนกันสนุกเวอร์ดีนะ แล้วเก้าอี้ในห้องเรียนที่อยู่หลังสุดหนะ ผิดเต็มๆ(เห็นแล้วขำนะเนี้ย)

ถังขยะ ก็เข้าใจคะว่าผิดตรงไหน ถังแบบนั้นถ้านั่งตรงข้างๆเนี้ย คือหัวเราคงจะอยู่ระดับถังพอดี กลิ่นคงรับเต็มๆ มันผิดวิสัย

ห้องครัว ตอนแรกก็ดูไม่เห็นจะมีส่วนผิดตรงตู้เย็น...แต่มาสังเกตุดูแล้ว มันเปิดตู้เย็นได้จริงเหรอถ้าไปวางชิดข้างผนังขนาดนั้น(แน่นอนคะ บ้านเราเปิดไม่ได้แหงๆ)

ห้องพักพระเอก ลองเล่นในเกมจริงๆมีแย่กว่านี้อีกนะจุดแปลกๆหนะ ห้องครัวเก้าอี้นั่นก็ดูเหมือนจะผิดนะ

โดยรวมฉากดูขัดตา ตัวละครก็ดูเหมือนไม่เด่นเท่าไร แล้วในฉากนี่ไร้ผู้คนเลย...ยังกะเมืองร้าง เกมดูไม่สมจริง เหมือนทั้งโลกมีแค่พวกเราไม่กี่คน

เมื่อมีความไม่สมจริงหลายๆอย่าง มันทำให้เกมดูขัดตา ผู้เล่นเล่นแล้วไม่ไหลลื่นไปตามเกมเท่าไร เพราะเหตุนี้ละมั้งคะที่ต้องค่อนข้างตำหนิหน่อย ไม่ใช่ว่าเกมไม่จำเป็นต้องสมจริง

คนที่คิดว่าเกมไม่จำเป็นต้องสมจริงเนี้ย...เหมือนมาแก้ตัวน้ำเน่าๆเลย

ไหนๆใช้เวลาทำตั้งนานแล้วเกมน่าจะได้ดีกว่านี้นะ ไม่ใช่ได้แค่นี้

ไปเห็นบล็อกนึงมาชมเกมนี้ ไม่ได้ว่าไม่ชอบหรอก แต่ดูแล้วตลกสิ้นดี

โลกของเกมยังแคบไปนะ มันเหมือนคุณแค่ใส่สิ่งที่ชอบลงไปมากกว่าสร้างโลกมาให้ผู้เล่นได้ติดตามซะอีก
#16  by  อาลาล่า (58.8.186.142) At 2007-05-22 23:57, 
ถึงคนตอบที่15
บอกว่าเกมยุ่นมีอินทีเรียผิดเยอะแยะไป แต่ก็ไม่ได้หมายความถึงทุกเกมใช่ไหม แล้วทำไมไม่เอาตัวอย่างดีๆมาทำตามละ เหมือนมีขี้กับทอง จะไปเลือกขี้ทำไม
#17  by  อาลาล่า (58.8.186.142) At 2007-05-22 23:59, 
ผมว่าเจ้าของขี้บ่นมีความคิดสุดโต้งเกินไปนะ ไม่เห็นจะเอามาเปรียบเทียบเกมของยุ่นเลย หลักฐานก็ไม่เพียงพอ
#18  by  เชลซี (62.75.163.23) At 2007-05-23 00:08, 
ถึง #17 ครับ
ผมแค่พยายามจะคิดในมุมกลับนะครับ
เพราะผมไม่เห็นว่า เกมหลายๆเกม จะมานั่งซีเรียสกับความสมจริงอะไรไร้สาระ ก็เล่นอย่างสนุกสนานได้ หรือเกมสมัยแฟมิคอม ซุปเปอร์แฟมิคอม เมก้าไดร์ฟ ก็ไม่เห็นมีใครมาเต้นผางๆว่าทำไมเกมไม่สมจริงเลยสักกะคน ( ซึ่งถ้าวกมาเกมนี้ เอาแค่มีนางฟ้าก็ไม่สมจริงแล้ว โลกนี้มีนางฟ้าจริงๆเรอะ )
วกมาเข้าประเด็น
ถ้าอินทีเรียปึ้ก แต่เกมไม่สนุก เอาให้อินทีเรียสวยแค่ไหน ก็ไม่ทำให้เกมสนุกขึ้นหรอกครับ อย่างดีก็แค่ โอ้ เกมนี้ฉากสวยจัง ก็จบไป
ที่สำคัญไอ้เกมยุ่นที่ผมยกมา ว่าอินทีเรียสวยไม่สวย แม่งก็ไม่สนุกสักกะเกม เพราะผมอ่านไม่ออก เลยไม่รู้เนื้อเรื่อง ก็เลยไม่รู้จะสนุกกับมันยังไง หรืออย่างเกมที่เค้าว่าดีมากๆ อย่าง air หรือ kanon หรือแม้กระทั่ง tokimeki กราฟฟิกมันก็ไม่ได้สวยเด้ง สมจริงอลังการล้านแปดอะไรเลยแม้แต่น้อย
ลองวิเคราะห์ดูจากประโยคผมนะครับ ว่าสรุปแล้วเกมแนวนี้จะสนุกหรือไม่สนุกขึ้นอยู่กับอินทีเรียรึเปล่า ^^ ถ้าไม่เข้าใจผมก็จนปัญญาจะอธิบายแล้วแหละ
#19  by  ไม่ใช่สารหนู At 2007-05-23 00:17, 
เออแล้วอินทีเรียมันหมายถึงอะไรเหรอ สารหนู
#20  by  ซอวิ้น (149.9.0.27) At 2007-05-23 00:29, 
เมื่อlnwwa เป็นเกรียนเทพ บรรพชนพ่องตาย!!
#21  by  หยง (87.106.27.17) At 2007-05-23 00:38, 
พอดีก็ไม่รู้อะนะว่าเกมเป็นไง เลยพยายามไปหาข้อมูลจากเวบ เพราะเห็น เทพ บอกว่า **ตกลงนี่มันเกมส์จีบสาวหรือนิยายกัน แน่ครับ ** //// ก็เลยไปดูที่เวบไซต์หลาย ๆ ที่ แม้กระทั่งเวบเจ้าของที่ขายเกม ว่าตกลงมันเป็นเกมอะไรกันแน่ ????
ต่อไปนี้คือข้อความ ที่ควายไม่เคยอ่านแล้วบอกว่า ก็เทพ //////
///////// ลักษณะเกมจะเป็นแบบ Visual Novel คือผู้เล่นจะต้องทำการอ่านข้อมูลที่ปรากฏบนกรอบข้อความด้านล่างของจอ เพื่อรับทราบข้อมูล และกดคลิกเม้าส์ปุ่มซ้าย(หรือปุ่ม Enter/Space Bar บน keyboard)เพื่ออ่านข้อความต่อไป
ระหว่างที่เล่นนั้นบางครั้งจะมีตัวเลือก ปรากฏขึ้นมาให้ผู้เล่นเลือกบนหน้าจอ ซึ่งเมื่อผู้เล่นทำการเลือกโดยการเลื่อนเม้าส์และคลิกที่ตัวเลือกที่ต้องการ(หรือกดปุ่มลูกศรบน keyboard)เกมก็จะดำเนินต่อ
ทว่าการเลือกในแต่ละครั้งนั้น อาจจะส่งผลต่อเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นไปในอนาคต หรือส่งผลต่อการตัดสินใจครั้งหน้า ซึ่งจะมีผลกระทบให้เนื้อเรื่องและฉากจบนั้นเปลี่ยนแปลงไป ///// โดยข้อความนี้อยู่ที่หน้า http://angelstale.studiogu.com/info.html
หมายความว่า เขาบอกมานานแล้วว่ามันเป็น เกมแนวนิยาย เวรจริง ๆ ว่ะ ควายเล่นเกม ควายอวดเทพ
ออกมาก็ผิดตั้งแต่ประโยคแรก ๆ เลย นี่คุณอคติกะเกมแล้วมั้ง คุณไม่ชอบก็เฉย ๆ สิ คนชอบเขาก็มีเยอะแยะ คุณบอกคุณเคยรอเกมนี้มานาน คนอื่นเขาก็รอมานาน คุณบอกว่าคุณเล่น ผมก็ได้เล่นพร้อม ๆ กับคุณ คุณบอกเนื้อหาเกมน่าเบื่อ แต่ผมเล่นแล้วสนุก คุณบอกภาพไม่เหมือนจริง แต่ผมเล่นเกมนี้ไม่ได้ทันสังเกตุควาย ๆ แบบนั้นเลยนะครับ พอถึงภาพสุดท้าย เรื่องถังขยะสูง ๆ นั่น ผมว่ามันเป็นภาพเปอร์สเป็กทีพ ที่ถูกต้องแล้วล่ะนะ พอดีไปเห็นบล็อกเจ้าของเกมเขาเอาภาพมาใหดู ผมก็ซึ้งเลยอะ ว่า ควาย มัน ก็เป็นควาย ร้องยังไงก็ได้แค่ มอ ๆ
ผมว่า คุณเลิกเล่นละครทำตัวเป็นคนกอบกู้วงการเกม วงการการ์ตูน แล้วออกมาทำมาหากินตามแบบที่ควรทำไม่ดีกว่าเรอะ ? ควายเอ๊ย....
#22  by  เบื่อควาย (124.120.201.204) At 2007-05-23 11:11, 
ผมว่า ตัวผมเองที่เล่นเกมนี้โดยไม่รู้จักมาก่อนว่าคืออะไร ยังเล่นเกมเป็นมากกว่าคุณอีกนะ
คุณทำให้ผมต้องไปค้นคว้า ทำให้ผมต้องไปดูว่าอีกฝ่ายเขาคิดอะไร แล้วคนชอบ คนเกลียด เขาว่ายังไงกันบ้าง จำไว้นะเฮ้ย วันไหน Exteen เขาเปลี่ยนระบบเป็นแบบ แบ่งแยกสมาชิก บล็อกนี้ จะเป็นบล็อกที่ไม่ได้อะไรพิเศษ ถึงแม้จะมีคนมาดูเยอะ ทำบล็อกออกมาเหมือนรายการหลุมดำน่ะแหละ แรก ๆ ดูว่าจะช่วยเหลือสังคมได้ ผลสุดท้าย รายการถูกถอด เพราะมันไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้นเลย จะทำตัวเป็นนักสื่อสารมวลชน ก็หัดไปศึกษาวิธีการนำเสนอให้ถูกต้องด้วย นี่ถ้าคนอย่างคุณเป็นหัวหน้าคน รับรองว่าได้เปลี่ยนลูกน้องบ่อย ๆ เพราะเขาจะมาหาคุณเพียงเพื่อให้มีผลงานออกมาก่อนที่จะจากไป แล้วถ้าจะทำตัวเป็น กุรุ ด้านการ์ตูนหรือเกมจริง ๆ ก็จงจำไว้ให้ดีเรื่องนึงนะว่า

คุณอ่านการ์ตูนทำไม คุณเล่นเกมเพื่ออะไร
เพื่อความสนุก หรือเพื่อความเหมือนจริง
ไม่ใช่เพราะ คุณอ่านการ์ตูนเพราะมันเหมือนจริง
ไม่ใช่เพราะคุณเล่นเกม เพราะเหมือนจริง
คุณเล่น คุณดู เพราะอะไรกัรน่ะ กลับไปคิด แล้วทำอะไรให้มันดีกว่านี้เถอะ
#23  by  เบื่อควาย (124.120.201.204) At 2007-05-23 11:21, 
ถังขยะ ก็เข้าใจคะว่าผิดตรงไหน ถังแบบนั้นถ้านั่งตรงข้างๆเนี้ย คือหัวเราคงจะอยู่ระดับถังพอดี กลิ่นคงรับเต็มๆ มันผิดวิสัย
<<< แล้วเวลามีถังขยะตั้งอยู่ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ มีใครไปนั่งใกล้มันมั้ยครับ
เค้าวางไว้ให้ทิ้งขยะได้ใกล้มือครับ ไม่ใช่ให้ไปนั่งข้างๆ


ห้องครัว ตอนแรกก็ดูไม่เห็นจะมีส่วนผิดตรงตู้เย็น...แต่มาสังเกตุดูแล้ว มันเปิดตู้เย็นได้จริงเหรอถ้าไปวางชิดข้างผนังขนาดนั้น(แน่นอนคะ บ้านเราเปิดไม่ได้แหงๆ)
<<< มีคนเปิดได้ และผมว่ามันอยู่ที่ตู้เย็นบางรุ่นด้วย บางอันมันเปิดได้โดยไม่ต้องอาศัยที่ข้างๆ เพราะมันออกแบบมาเว้นที่เปิด ให้เปิดได้โดยประตูตู้ไม่ยื่นออกมา
อันนี้อาจจะไม่ใช่ ก็ต้องเป็นความผิดของคนวาดกันไป


โดยรวมฉากดูขัดตา ตัวละครก็ดูเหมือนไม่เด่นเท่าไร
<<< นานาจิตตังครับ

แล้วในฉากนี่ไร้ผู้คนเลย...ยังกะเมืองร้าง เกมดูไม่สมจริง เหมือนทั้งโลกมีแค่พวกเราไม่กี่คน
<<< ไม่เคยเล่นเกมประเภทนี้เหรอครับ เค้าก็ไม่วาดคนกันหรอก มันจะสมจริงมั้ยล่ะถ้าคนที่อยู่ในฉาก ทำท่าเดิม หน้าเดิมๆ ทุกวัน มันก็พอกัน ไม่ต้องวาดซะจะดีกว่า


เมื่อมีความไม่สมจริงหลายๆอย่าง มันทำให้เกมดูขัดตา ผู้เล่นเล่นแล้วไม่ไหลลื่นไปตามเกมเท่าไร
<<< นานาจิตตังเหมือนกันครับ บางคนไหลลื่นไปตามเกมได้โดยไม่สนใจฉากที่ขัดตา และฉากที่ขัดตาเล็กๆน้อยๆพวกนี้ เล่นไปซักพักก็น่าจะชินตาได้แล้ว การที่นั่งขัดตากับมันจนจบเกม เหมือนจะหาเรื่องจับผิดมากกว่า

การออกมาตำหนิก็ไม่ใช่ว่าผิด แต่การที่พยายามจะเอาเรื่องฉากมาพูด ว่าทำให้เล่นไม่สนุก แล้วก็ทำเป็นไม่สนใจการดำเนินเรื่องและระบบเกม ด่าเรื่องภาพที่วาดผิดแบบจะด่าให้ได้ ผมก็ว่ามันเหมือนจะหาเรื่องกันมากกว่าวิจารณ์


เพราะเหตุนี้ละมั้งคะที่ต้องค่อนข้างตำหนิหน่อย ไม่ใช่ว่าเกมไม่จำเป็นต้องสมจริง คนที่คิดว่าเกมไม่จำเป็นต้องสมจริงเนี้ย...เหมือนมาแก้ตัวน้ำเน่าๆเลย
<<< ขอยืมอีกคนมาพูดหน่อยว่า มาริโอมันมีความสมจริงตรงไหน
ก็โอเคว่าเรื่องวาดฉากอะไรแบบนี้ น่าจะสมจริงหน่อย ยิ่งเกมนี้ก็เน้นความสวยงามของ CG การมีของผิดสัดส่วนในฉากเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่การจ้องจับผิดกันขนาดนี้(แถมคิดเข้าข้างตัวเองรู้แค่ครึ่งๆกลางๆ) มันก็ไม่ดีเหมือนกัน นะครับ

ไหนๆใช้เวลาทำตั้งนานแล้วเกมน่าจะได้ดีกว่านี้นะ ไม่ใช่ได้แค่นี้
<<< ลองมาทำเองมั้ยครับ ไอ้ดีกว่านี้ของคุณน่ะ มันต้องดีขนาดไหนล่ะถึงจะพอใจ
<<< อย่าคิดแค่ทำนานสิครับ ดูอัตราส่วนของจำนวนคนทำด้วย แล้วคนทำแต่ละคนใช่ว่าจะได้ทำเกมนี้ปีละ 365 วันซะเมื่อไหร่ เค้าไม่ได้ลงทุนขายเป็นล้านแผ่นนะครับ งานเค้าก็มี


โลกของเกมยังแคบไปนะ มันเหมือนคุณแค่ใส่สิ่งที่ชอบลงไปมากกว่าสร้างโลกมาให้ผู้เล่นได้ติดตามซะอีก
<<< ผมว่าคุณก็แคบเหมือนกันนะ
ฉันรู้สึกว่าlnwwaจะเป็นมองโลกในแง่ร้ายกับเกมตรงข้ามกับสิ่งที่ตนหวังประสงค์มั้งค่ะ คำพูดคำบ่นเหมือนเป็นการทำลายมากกว่าส่งเสริมคนไทยด้วยกัน ไม่ต่างจากคนที่ชอบดูถูกคนไทย

หนูว่าคนที่มีความคิดวิสัยทัศน์ที่ดีๆมีคนอยู่บ้าง และทำอะไรที่ดีกว่าคุณlnwwaหรอกอ่ะ
#25  by  CIER (85.214.71.55) At 2007-05-23 12:48, 
เมื่อlnwwaกับอาลา่ล่า เป็นเกรียนเทพ บรรพชนพ่องตาย!!
#26  by  หยง (82.150.138.109) At 2007-05-23 14:16, 
บรรพชนพ่องตาย เป็นยังไงอ่ะ
#27  by   (203.155.232.44) At 2007-05-23 14:59, 
ถ้าหากดู ในมุมมองคุณผมเห็นด้วยหมด (แต่เรื่องภาพทำใจครับ คนทำ มือไม่ถึงก็ งี้แหละอย่าคิดมาก คนฝึกทำ)
แต่เห็นด้วยมากที่สุดคือเรื่องบทครับ
ทำไม พรรณาโวหารเยอะเจงๆ คนมันจะ หลับเอาครับ จิงไหมล่ะเห่อๆ

ผมว่าไปหัดเขียนบทให้อ่านลื่นๆ กะ เขียนเนื้อเรื่องให้ดีกว่านี้ก่อนจะดีกว่ามั้ง
แต่ พูดไปงั้นแหละ ผมไม่ซื้อหรอก
เพราะผมไม่เล่นเกมส์แบบนี้
#28  by  Arc (58.9.152.166) At 2007-05-23 19:50, 
พูดเองเออเองทั้งนั้นอ่ะ

รกโลกจัง คนแบบเจ้าของบลอคเนี่ย
#29  by  Temp Nightflare At 2007-05-23 19:53, 
จากที่ไปเล่นจากห้องเพื่อนอ่ะน่ะ เริ่มไม่ถึงไหนโอเวอร์ เอาอีกทีก็ได้วะ มันก็อีกหรอบเดิม งั้นอีกทีละกัน...... ก็ลงที่เดิม แสรดดดด เลิกๆ ไม่ใช่ไม่อ่าน อ่านแล้วเลือกแล้ว ........... เซ็ง
อย่างสารหนูผมก็เห็นด้วยเรื่องอินทีเรีย ห่วยสะบัดก็เข้าใจน่ะพยามดึงตีปให้มันออกมาดูมีมิติแต่ก็........(เฮ้อ..) เหมือนถ่ายรูปจากสถานที่จริงมาแล้วมาวาดไหม่ บ้างรูปก็ยืดๆภาพเอา แบบช่วงไวท์บอร์ดถ้าแบ่งครึ่งเอาแต่ซีกซ้ายนี่เจ๋งมาก มาดูซีกขวา....ไอ้เรื่องไวท์บอร์ดยาวน่ะมีจริงๆไม่เถียงแต่ในรูปมันเกินไป เก้าอี้สูงไม่เท่ากันอีกนะ ห้องนอนรกไม่สนอยุ่แล้วห้องผมรกกว่า(ที่จริงคิดว่าเทพวะมันคงประชดมากกว่าห้องนอนแม่งไม่มีห่าอะไรเลยอยู่บ้านทั้งที) แต่ขำประตูห้อง.....(คนที่เคยเขียนตีปภายในคงดูกันออก) ตีปไม่แม่นไม่ว่ากันอยู่แล้วเพราะบ้างทีตีปแบบลักไก่มันสวยกว่าตีปที่เน้นแบบตรงแป๊ะ แต่เกมส์นี่แทบไม่ลักไก่เลย แต่มุมมองเพี้ยนน่าดู โดยเฉพาะพวกใช้ 2 จุดเพี้ยนโคตรๆ พวกใช้จุดเดียวโอเค มาตกม้าตายพวกฟอนิเจอร์เพี้ยน(ลักไก่ทั้งทีน่าจะให้เนียนนิดหนึง) เออลืมไปอย่าง ไปยืนกลางถนนไม่กลัวรถชนบ้างหรือ ไปยืนตรงทางรถเมล์วิ่งเลย ทางเท้าก็มีหรือผมดูผิดไป....
#30  by  ถมท่อ (222.123.96.175) At 2007-05-23 20:01, 
ขั้นแรก ต้องออกตัวไว้ก่อนว่า คงจะไม่ใช้ประโยคที่ว่า "ถ้างั้นก็ลองมาทำเกมส์เองบ้างสิ" เพราะดูท่าทางแล้ว ก็คงไม่มีปัญญาที่จะทำให้เสร็จได้หรอก ( ไม่ต้องมองอย่างนั้น ผมเองก็ทำไม่ได้เหมือนกันนั่นหล่ะ )

แต่มาตั้งข้อสังเกตเล่นๆ ว่า

- คนที่เข้ามาแสดงว่าคิดเห็นคัดค้านกับเจ้าของบล็อกนี้ ส่วนมากจะเป็นคนที่เขียนบล็อกอยู่ใน exteen นี้
- คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นที่เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อก ส่วนมากจะเป็นพวกที่เป็น guest

แค่นี้แหล่ะ ที่สังเกตได้
#31  by  นายอ้วนพี At 2007-05-23 20:55, 
-คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นที่เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อกนี้ ส่วนมากจะเป็นพวกพวกที่เป็น guest <<< เพราะคนส่วนใหญ่ชอบตามน้ำกับเจ้าของบล็อกไงล่ะ ไม่ยอมคิดด้วยตัวเอง ชอบเอาตามผู้อื่น และก็มีคนเกลียดเจ้าของบล็อกอยู่เช่นเดียวกันกับคนของexteen



ไปยืนกลางถนนไม่กลัวรถชนบ้างหรือ ไปยืนตรงทางรถเมล์วิ่งเลย ทางเท้าก็มีหรือผมดูผิดไป... <<< เป็นเหตุสุวิสัยมากกว่า ถึงจะผิดอยู่บ้างก็อภัยให้ เพราะเกมส์ที่ญี่ปุ่นก็เคยมีแบบพิลึกพิลันกว่านี้ แต่ถ้านึกไม่ออกลองนึกถึงตัวเองกำลังนั่งเก้าอี้ แล้วดูการแสดงละครบนเวทีเช่น ลิเก เป็นต้น




ดูเหมือนบางคนยังไม%E
#32  by  overtime (87.119.168.171) At 2007-05-23 22:47, 
ผมว่าlnwwaพยายามลดปริมาณทางปากหน่อยก็จะดี มันโชว์ความไม่รู้เรื่องของตนให้คนอื่นเห็นนะครับ
#33  by  Baron (81.169.137.209) At 2007-05-23 23:18, 
หึๆ อย่างที่คอมเมนต์ที่ 1 ทำนายเอาไว้
เรื่องก็ยาวจริงๆด้วยสินะ

เอาล่ะ ซู๊ดดด ฮ่า....... (หายใจซักแว่บก่อนจะเริ่มพูด)

เอาล่ะ พูดกันตรงๆเลยดีกว่า
ผมเคยเล่นเดโม เคยพูดกับคนที่เขามีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม เกมนี้ เขาเจียดเวลาจากงานประจำมาทำครับ ไม่ได้ทำกันเป็นสตูดิโอที่เน้นกันจะจะแบบว่ามีเวลาทั้งวันทั้งปีเพื่อทำเกมกัน

ภาพไม่สมจริง ก็... แล้วไงอ่ะ จริงอยู่ที่คุณเล่นเกมต้องเจอภาพ จริงอยู่ ภาพสวย น่าดึงดูด แต่... หลายๆเกม เขาไม่ได้เน้นที่ภาพงามสะอาดหรือสมจริงนิ คุณรู้หรือเปล่าว่าที่นี่เมืองไทย ไม่ได้มีสตูดิโอดรอว์อิ้งเหมือนเมืองนอกเมืองนาให้เพ้นท์ได้อย่างกับของจริง มันต่างกันนะ

แต่หลายๆเกม เขาไม่สนใจกับงานภาพมากนัก แต่เขาเน้นที่เนื่อเรื่องที่น่าสนุกน่าติดตาม

อีกอย่าง เกมแรกของเมืองไทยที่ทำกันอย่างยากเย็นแสนเข็ญเหมือนอย่างที่พูดไว้ข้างต้น ลืมไปแล้วหรือครับ 5 ปี แต่เขาไม่ได้ใช้ 5 ปีทั้งหมด เพราะว่าเขาก็ต้องมีธุระส่วนตับและเรื่องงานประจำทำให้เจียดเวลาทำเกมอย่างทีละเล็กทีละน้อย

เรื่องภายใน (อิทิเรียดีไซน์) ก็ช่างหัวสิครับ จะไปแคร์อะไรกันเล่า..... อย่างน้อยคุณรู้หรือเปล่าว่าเขาวาดด้วยมือกันทั้งหมด แล้วทีมงานคนวาด เขาใช่ว่าจบสถาปัตย์ เห็นใจกันบ้างครับ

เรื่องสเป็คของเครื่องที่ใช้เล่น บอกให้เลยว่า ผมยังใช้การ์ดจอ Riva TNT 1 เล่นยังได้ กระตุกไหม ไม่มากนัก! เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะว่าโค้ดสคริปท์ของเกมที่มันต้องอาศัยการประมวลผลอย่างมหาศาลทำให้กระตุกหรือหน่วงเครื่องกันบ้าง

250 บาทที่คุณบอกว่าแพง ก็จริงนะ แพงไป แต่ 250 บาทกับเกมของคนไทย เป็นผมก็ยอมจ่ายเงินซื้อ เพราะถือว่าช่วยเหลือผลงานที่ทำอย่างยากลำบาก

ตัวละครที่คุณบอกว่า POP อะไรนะ? ตัวละครจากวง POP? ไม่เห็นจะสำคัญอะไรเลย ตัวละครหน้าตาเฉยๆ แต่กลับมีสเน่ห์เฉพาะตัวอย่าง "จุน วาตาระเสะ" กลับดังได้ ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลยนิ

เกม 3มิติ น่ะ คุณรู้หรือเปล่าว่าการสร้างเกมออกมาต้องสร้าง "เอ็นจิ้น" หรือระบบพื้นฐานการประมวลภาพสามมิติ ขืนไปซื้อ ก็ได้จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์อย่างบานเบอะ

เรื่องเหตุการณ์ในเกมที่คุณบอกว่า มันคิดแต้มได้น้อยมากๆ เอ่อ..... คุณ "งัดแงะ" ตัวเกมมาเลยหรอถึงได้รู้ว่ามันคิดเป็นแต้มที่น้อยมากๆ บางทีแต้มน้อยหรือมาก แต่หากเลือกตอบอันนึงทำให้เหตุการณ์พลิกไปอย่างสุดๆก็ได้ ลองให้หมดก่อน

นี่แค่เพียงเล็กๆน้อยๆ แต่ทั้งหมดนี้อยากจะสรุปรวมทั้งหมดว่า

จงเห็นใจคนอื่นบ้าง พูดอะไร พิมพ์อะไรออกไป เคยคิดถึงผลกระทบของผู้อ่านหรือผู้ฟังหรือเปล่า ถ้าไม่คิด ก็ไม่ได้ใส่ใจ ซ้ำร้าย คุณก็เท่ากับ "เอาเท้าตบหน้า" คนทั้งมวล
#34  by  Scarlet さよなら絶望ブロクカ- At 2007-05-24 01:11, 
ถึงผมจะสมัคร บล๊อค exteen ไปก็คงไม่ได้เขียนนั้นละ สมัครแล้วล๊อคอินไม่ล๊อคอินตอบคงไม่ต่างกัน
เรื่องตีปวาดมือหรือไม่ใช่ ผมเองก็วาดกะมือมากกว่าวาดกะคอมด้วยซ้ำ ผมก็ไม่บ่นอะไรมากมายก็บ่นไปเท่าทีได้เล่น
เจ้าของบลีอคนี้มันเป็นแบบคนปากมอมอยู่แล้วเห็นอะไรคันปากก็อยากด่าผมเองยังเคยเป็นเลย
เกมส์ก็ถือว่าดีสำหรับเกมสืที่ทำกัน5 ปีแบบเจียดเวลากันมาทำ ผมว่าไม่ถือเป็นก้าวแรกสำหรับเกมสืนี้ถ้าคิดว่าก้าวแรกมันก็แรกอยุ่นั้นละ ทำมาไม่มีคนด่า คนว่า มันก็เหมือนไม่สำเร็จเพราะเหมือนกับว่าไม่มีคนสนใจ
เท่าที่ดูเวลามีคนมาบ่นกันไปบ่นกันมาก็สนุกดีแต่โดยมากมักจะเป็นเพื่อนๆของผู้ที่ถูกเจ้าของบล๊อคกพาดพิงซะมากกว่าจากที่ดูตั้งแต่แรกๆ ลองมองกลางๆดูแบบไม่ไอ้เจ้าของบล๊อคใส่อารมร์แบบส่วนตัวลงไปเยอะ(แล้วก็ดันมีคนมาอ่าน) หรือนี่เพื่อนเราดู ไม่ใช้ใส่อารมณ์แบบว่านี่งานเพื่อนฉันคุณมาตำหนิ ติ ด่า ไม่ได้ แกเป็นใครฉันไม่สนมันหยามเพื่อนเราต้องด่ามันกลับ พวกสำคัญกว่าผิดถูกไม่สน

ซึ่งก็เป็นเกือบทุกหัวข้อ ให้เดาหัวข้อหน้าก็ไม่พ้นหรอก ด่ากันสนุกสนานอีกนั้นละ
#35  by  ถมท่อ (222.123.96.175) At 2007-05-24 03:15, 
ตัวอย่างของเกรียนที่กระโดดขึ้นยอดเขาด้วยการเหยียบหัวคนอื่น
หลายครั้งหลายหนที่พบคนทำตัวอวดรู้อวดฉลาด อวดทำตัวเป็น อหังการ์กอบกู้โลก แต่ดันใช้วิธีฆ่าทิ้งให้สิ้น
เมื่อถึงเวลา มันก็ได้ขึ้นยอดเขาเหมือนกันแหละนะ ถ้าจะคิดถึงผล ไม่ได้คิดถึงวิธีการ ก็ถือว่าประสบควาสำเร็จ
แต่สิ่งสำคัญที่ควรสำนึกไว้ตลอดเวลาก็คือ "อย่าเพลี่ยงพล้ำ แม้แต่ก้าวเดียว"
นายจะถูกเสียบ นายจะถูกแทง จะโดนคนที่เคยชมชอบนาย จับนายมัดแล้วรุมประชาทัณฑ์
ถ้าจะไม่สนเพราะ เกรียนไม่เคยตาย แต่อย่างน้อย นายก็คงเปลี่ยนพฤติกรรมด้านมืดที่ไม่เคยแสดงออกในโลกจริง ๆ แบบนี้ได้ แต่ถ้าไม่คิดจะเปลี่ยน สักวันนายจะไม่มีที่ให้ทำตัวแบบนี้อีก
หลายครั้งหลายหนที่เวบพันธ์ทิพย์ หรือเวบอื่น ๆ เขาเอาเกรียนมาเชือด มันส่งผลมากมายกับชีวิตของพวกนั้น ต้องเปิดอีเมล์ใหม่ โดนแบนจากเวบที่เขารู้จักตัว ร้ายสุด โดนเพื่อนจริง ๆ ที่ออนไลน์มาด้วยกันทอดทิ้ง สุดท้ายก็สิ้น
ตัวนายคนเดียวกู้โลกไม่ได้หรอกนะ ถ้าคิดจะใช้วิธี ทำตัวเป็นผู้นำนักบ่น ทุกคนน่ะชอบบ่น ชอบด่า แต่ขอบเขตมันต่างกับที่นายทำมากมาย เขาบ่นด่า จบ บอกต่อเพื่อน ๆ หรือวงสนทนา จบ ไม่ใช่มาทำแบบติดป้ายตามสี่แยก เหมือนไม่อยากให้จบ
อยากถามนาย ตอนนายทำอะไรซักอย่าง พยายามเต็มที่แล้ว พอผลงานออกมา นายถูกตำหนิว่าไม่ตั้งใจทำเลย ห่วยแตก แล้วเอางานของนายไปแปะประจานทั้งจังหวัด เขียนว่า "ห่วยว่ะ ของใครวะ" โดยไม่ต้องบอกว่านายทำ ถ้านายเดินไปเห็นเข้า นายไม่รู้สึกอะไรเหรอ ? เอ.. หรือว่าเคยโดนมาก่อน ถึงอยากระบายด้วยวิธีเดียวกัน ?
หรือว่า.... นายก็เป็นคนวาดภาพ หรือคนที่ทำเกม แต่ถูกเขาด่ามาแล้ว ก็เลยอยากให้คนอื่นเขาโดนเหมือนกัน ? แต่ไอ้คนที่จะโกรธแค้นสังคมได้ถึงระดับออกมาทำตัวแย่ ๆ แบบนี้ เคยเป็นใหญ่เป็นโตมาก่อนหรือเปล่า ? นายเคยนำคนไปเขียนการ์ตูนที่ CF แล้วถูกด่า ? นายเคยรีวิวการ์ตูนแบบดี ๆ แล้วโดนด่า ? นายวาดการ์ตูนแล้วภาพไปคล้ายของคนอื่นแล้วถูกด่า ? ปัจจัยแบบนี้มันเลยทำให้นายอยากลุย ? ผิดทางไปหน่อยนะ บอกเท่านี้น่าจะคิดได้
#36  by  กลับมาดูศพเกรียน (124.120.206.247) At 2007-05-24 10:14, 
ว่าจะด่า.............
พอมาเจอเข้า หวายยย นี่เหลือแต่ซากแล้วนี่นา ยังไงก็สอนแทนก็แล้วกัน
5รูปนี่ เท่าที่เราเล่น เป็นแค่ส่วนน้อยของเกมนะ ยังมีภาพสวย ๆ มากมาย เน้นว่าสวยมาก ๆ ที่ lnwwa ไม่ได้เอามาลง น่าจะเพราะติไม่ได้ ก็เลยพยายามหาไอ้ที่มันน่าจะติได้ด่าได้มาบวกให้รุนแรงขึ้น
เห็นมีคนเล่นไม่จบแล้วบอกไม่เอาแล้วก็สงสัยว่าเล่นกันยังไง ที่บอกว่าอ่านนี่ อ่านแบบตอนเล่นเกมโป๊ญี่ปุ่นสินะ อ่านไม่ออกแต่ทำว่าอ่านออก หรือไม่พยายามตีความ หรือคิดว่า พระเอกมันเป็นเทวดามาเกิดก็ไม่รู้
ขอบอกอะว่า เราเล่นจบ เล่นจบทุกแบบ เล่นจบเพราะ เราเข้าใจว่า รักใครก็รักทีละคน ไม่รู้ว่าที่ไม่จบ ๆ กัน ตายตรงจุดไหนกัน (บางทีอาจตายตั้งแต่ตอนทำตัวเป็นพระเอกช่วยนางเอกสินะ) แต่ก็นะ เกมนี้ เราเล่นจนจบแล้วพบว่า ไม่ตรงกับที่เจ้าของบล็อกบอกเลยแม้แต่อย่างเดียว ไม่ใช่แค่ซื้อเกมแล้วจบ เราไปที่เวบเขาก็มีบริการหลังการขายให้ ก่อนจะว่าเกมกระจอก อยากให้ไปติดต่อสอบถามถึงวิธีการเล่นเกมก่อนไม่ดีกว่าเหรอ เราน่ะฝันมานานว่าอยากเล่นเกมแนวนี้แบบภาษาไทย ภาษาไทยที่เป็นภาษาที่ออกกลาง ๆ เหมือนกึ่ง ๆ คนธรรมดา แต่บังเอิญไปเจอเรื่องประหลาด
เรื่องตัวเลือกที่ lnwwa เจอตอนแรกน่าจะเป็นช่วงต้นเกม เราคิดว่าคนออกแบบเกมเขาทำถูกต้องแล้วนะ ให้เลือกตัวเลือกง่าย ๆ ก่อน เพราะตอนท้าย ๆ เกม เลือกยากมาก เหมือนต้องตัดสินใจให้ดี เรามานี่มาสอนให้เลยนะ ลองกลับไปเล่นใหม่ดูดีกว่านะ เราว่าเกมนี้เป็นก้าวแรกของคนที่ทำเกมแนวนี้ที่พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยมาตรฐานที่สูง เราไม่รู้ว่ามันสูงมากน้อยกว่าเกมไหนหรอก แต่เราไม่ค่อยเห็นเกมของญี่ปุ่นมีจุดขยับได้ซักเท่าไหร่เลยนะ
ว่าถึงเรื่องไม่เคยเห็น พอดีอ่านเรื่อง ไม่มีหน้าเกมโอเวอร์ ก็จริงของ lnwwa นะ เราไปเล่นเกมของญี่ปุ่น เกือบทุกเกม เน้นว่าเกือบเลยนะ "ไม่มีหน้า เกม โอเวอร์" ไม่มีจริง ๆ นะ เราเล่นมาเยอะด้วยพลังหื่น เล่นแบบอ่านไม่ออก แต่ก็ไม่เห็นว่าตอนเกมโอเวอร์เขาจะทำเป็นหน้านั้นโดยเฉพาะเลย สงสัยว่านายสับสนเรื่องเกมที่เคยเล่นหรือเปล่า ถ้าคิดว่าคนทำเกมเขาไม่ทำการบ้าน เราก็อยากให้นายทำการบ้านให้มากกว่านี้ก่อนจะออกมาด่านะ ก่อนเราจะมาคอมเม้นท์ เราก็อ่านของคนอื่นก่อนจะได้ไม่ซ้ำ มาเห็นของบางคนที่ตอนแรกเขาเข้าข้างนาย ก็กลับมาเปลี่ยนทัศนคติใหม่ว่า มาแขวะนายด้วยน่าจะเหมาะสม
เลยอยากถามว่า ตอนนี้นายเหลือเพื่อนไหม ?
#37  by  ซ้ำไม่ลง สงสาร (67.15.183.6) At 2007-05-24 11:18, 
บ่นมากเรื่องมากระวังเป้นบ้าเอานะครับ
#38  by  Yevon (Shuu) At 2007-05-24 18:31, 
ว่ากันง่ายๆ ตรงๆ คนเราถึงเวลาจริง ก็ต้องเอาตัวเองรอดละ ..... ไม่ว่าใคร ทั้งพวกปากดี ปากเสีย ปากตามน้ำ ปากยกหาง ปากสั่งสอน ปากสนุบสนุน สุดท้ายก็อีกรอบเดียวกัน พอเพื่อนชั่วคนอื่นไม่เอาเราก็เถียบหัวส่ง เรื่องปกติในสังคม
ไอ้คนที่ว่า(หรือไม่ได้ว่าก็ตาม)ผม ไอ้เกมส์หื่นนั้นผมเล่นตั้งแต่ดอสนู่นภาษาไทยกะภาษาญี่ปุ่น ผมต้องอ่านภาษาไทยมากกว่าอยู่แล้ว ถึงจะอ่านญี่ปุ่นรู้เรื่องแบบไม่มากก็เหอ ที่ผมเล่นแล้วจบเอาง่ายๆเพราะมือไม่ถึง อย่างที่ว่ากระมั้ง
#39  by  ถมท่อ (222.123.100.219) At 2007-05-24 19:02, 
บ่นมากไปก็สุขภาพจิตไม่ดีนัก เจ้าของบล๊อก
#40  by  rounting (88.191.13.5) At 2007-05-25 02:04, 
เห็นถมท่อออกตัวว่า เกมญี่ปุ่น กดมั่ว ๆ ยังเล่นจบได้เลย
มันดีจริง ๆ หรือครับ ที่กดมั่ว ๆ จบ แล้วแน่ใจหรือ ที่ว่าจบน่ะ ไม่ใช่ว่าเขาตัดไปโดยไม่บอกว่าเกมโอเวอร์หรือจบไม่สมบูรณ์ ? ใช่ไหมครับ ผมว่าคุณมีเหตุผลที่สุดในการแย้งกับความคิดเห็นอื่นนะครับ ยังไงโปรดรับคำถามผมไปคิดด้วย
เกมแนวนี้น่ะ ไม่ต้องบอกว่าเล่นมาตั้งแต่ดอสหรอก ถ้าผมบอกว่า เล่นมาตั้งแต่ OS/2 หรือเล่นมาตั้งแต่ยังไม่มี PC ค่ามันก็เท่ากันนะ คือ เล่นแบบไม่รู้ว่ามันคืออะไร เห็นมีภาพก็เล่นไปเรื่อย ๆ ถูกไหมครับ
ถ้าเกมที่เราเล่นมันจบไว ก็ต้องผิดสังเกตุล่ะ
บางทีผมเองก็สงสัยว่าทำไมเกมญี่ปุ่นกดมั่ว ๆ ก็ได้ดูโป๊นะ แต่พอคิด ๆ ไป คนซื้อเกมแบบนั้นเขาอยากดูโป๊ไง ถึงได้ทำให้มันเจอเยอะ แต่ก็ไม่จบหรอก เล่นไปจบยังไงก็ไม่รู้
พูดถึงเกมบนดอส คุณน่าจะมีอายุพอควรนะครับ นึกถึง คะคิวเซย์ ก็ได้นะครับ ถ้ากดมั่ว ๆ รับรอง จบ แต่ไม่ได้เห็นซะล่ะ ฉากแบบนั้น (เขาเรียกว่าเกมโอเวอร์แต่ไม่รู้ว่าไม่จบ เพราะไม่บอก) เกมนั้นเลยดังมาก เพราะเน้นเนื้อเรื่อง + มั่วไม่ได้ เขาเลยเอาลงเครื่องคอนโซลได้
ผมไม่ได้ตำหนินะครับ แต่คิดว่า คุณใจกว้างที่จะรับความคิดเห็นและมองออกว่าอะไรผิดถูกท่ามกลางกระแสที่วิ่งไปทางเดียวกัน คุณพยายามให้มองต่างมุมได้
ยังไง ไม่ได้มีคุณคนเดียวที่เล่นมาตั้งแต่ดอสล่ะ เกมแนวนี้มันถือว่าใหม่กับบ้านเรา ทำออกมาไม่มีโป๊ ก็ต้องเน้นเนื้อเรื่องแทน เน้นให้การเล่นเกมมันยุ่งยากแทน หรือเปล่า ?
ต่อไปฝากถึง lnwwa อีกครั้ง ไหน ๆ ก็กลับมาดูนะ
1. ทำอะไรดีที่สุดก็ไปทำ ไม่ควรทำสิ่งที่ไม่รู้
2. คนเก่งเขาไม่โชว์ว่าเก่งโดยไม่มีอะไรให้ดู
3. ใคร ๆ ก็อยากให้มันดี
4. ไม่มีการ์ตูนเรื่องไหน วาดสวยตั้งแต่ตอนที่ 1
5. มาริโอ้ เป็นเกมลอกแบบมาจากเครื่อง C64 (เกิดก่อนดอสก่อนฟามิ่คอม)
6. ค่ายโคเออิ กับเกม 3 ก๊ก เมื่อก่อนเขาเป็นเกม 2 มิติบนจอ EGA ดังเพราะ เอาเนื้อเรื่องเขามา ไม่ได้แต่งเอง
7. ดราก้อนบอลตอนที่ 1 วาดไม่เหมือนตอนสุดท้าย
8. อย่าเครียดมาก ชีวิตนี้ไม่ได้จบที่อายุ 30
ขี้เกียจละ กลัวสอนไปก็เท่านั้น
#41  by  ซ้ำไม่ลง แต่มาอธิบายละกันนะ (124.120.199.204) At 2007-05-25 10:44, 
ผมไม่ได้บอกว่ามั่วทั้งหมดนะครับแต่เป็น "แบบพอรู้เรื่อง" พอจะเข้าใจเหตุในเกมส์ขณะนั้น เพราะคันจิผมค่อนข้างอ่อน ถ้าเกมส์มีเสียงพากษ์ก็สบายหน่อย

บล๊อคนี้ถ้าไม่อคติว่าเจ้าของบล๊อคเกรียน ปากเก่งแล้วละก็เป็นบล๊อคชวนทะเลา(ไม่ใช่ละ..)..ให้แสดงความคิดเห็นกันแบบตรงๆดี
แล้วยิ่งกลับมาอ่านที่เองพิมพ์ไว้ บางอย่างมันก็เกิดไปนิดแบบตอนนั้นเอาอารมณ์เข้าว่ามากกว่าเหตุผล หลังๆเลยอ่านๆให้หมดๆ ก่อนค่อยสับ

ส่วนเกมส์ว่างๆจะหยิบมาเล่นไหม่อีกครั้งละกัน ผมเคารพในคนทำเกมส์นะไม่มีก็อปไม่โหลด แค่ยืมเพื่อนที่ซื้อมาเล่น
เกมส์ที่ดีต้องมีเสียง 2เสียง คือคำชม คำด่า ถ้ามีแต่คำชมก็แสดงว่าก็มีแต่คนที่รู้จักคุณส่วนมากเป็นคนเล่น มีคนด่าแสดงว่าเขาเล่นแล้วไม่สนุกถึงได้ด่า
ผมว่าสตูดิโอกู น่าจะดีใจว่ามีคนอื่นๆได้เล่นเกมส์ของกลุ่มเขาด้วย เผื่อว่าเกมส์หน้า(จะมีเปล่าหว่า) จะเอาไปเปลี่ยนแปลงหรือแก้ให้ดีขึ้น

*คนเราถ้าไม่ตกหลุมซะก่อนก็จะปีนขึ้นไม่เป็นนะครับ*
*คนปากดีใช่ว่าเขาจะไม่รู้ เราแค่เป็นเหยื่อของเขา*
#42  by  ถมท่อ (222.123.103.226) At 2007-05-25 17:31, 
เทพของจริงไม่ใช้ปากเสียงบ่นอยู่แล้ว เทพจะใช้องค์ความรู้และกล่าวพูดที่ถูกทักษะ และพูดตรงจุดประสงค์เข้ากับกลุ่มคน แต่สำหรับlnwwaไม่ถือว่าเป็นเทพ เพราะใช้วิธีปากเสียงบ่นไม่เลือกหน้า ซึ่งไม่ใช่วิธีของคนชาญฉลาดหัวคิด แต่นั้นมันเป็นวิธีกัดคนอื่นไปทั่ว เที่ยวหาความสุขใส่ตัวเอง โดยไม่สนใจความเดือดร้อนจากใครๆทั้งสิ้น

ความจริงของlnwwaที่เห็นจนถึงตอนนี้คือ หลงตัวเอง หลับหูหลับตา ไม่ยอมรับความจริง ความคิดสุดโต้งไม่เป็นกลาง ขี้อ้างหลบหนีความผิดของตัวเอง

เป็นแบบนี้ไม่มีคุณสมบัติของความเป็นเทพเลย แต่คุณเหมาะที่จะอยู่ข้างเคียงกับ ลูซิเฟอร์ ราชันย์แห่งโลกปีศาจ ต่อต้านเทพเจ้ามากกว่า
#43  by  ZeUs (85.214.71.55) At 2007-05-26 14:13, 
ไอ้lnwwaโคตรเบื้อกหัวแคบเอ้ย เรื่องถังขยะที่มึงพูดนะ มีคนพิสูจน์แล้วโว้ย ไปแหกตาแหกดูของจริงดีกว่า อย่าทำตัวกบในกะลาแล้วบ่นหลับหูหลับตาสิว่ะ

http://thanita.exteen.com/20070522/entry
#44  by  แมนยู (88.198.50.146) At 2007-05-26 21:11, 
อ่านคอมเม้นท์แล้วเหนื่อยเลยนะ เยอะมากมาย
หาซื้อได้ที่ไหนครับเกมเนี้ยะ อยากลองเล่นเลย
#45  by  หู.... (124.120.198.43) At 2007-05-27 00:40, 
อย่างน้อยพี่ก็ได้เล่นอะ

ไอ้เราอยากเล่นจะตาย ยังไม่มีปัญญาหามาเล่นเลย

ติเพื่อก่อดีกว่านะคะ อย่าติเพื่อโจมตี
เพราะคนที่ถูกซ้ำ คนพูดจะโดนกระแสลบซะเอง
#46  by  ๛Girl In Game๛ At 2007-05-27 08:42, 
หลังจากเพื่อนแนะนำให้มาดู อ่านความเห็นคุณ lnwwa แล้วอ่านความคิดเห็นทั้งหมด ประมวลผลเสร็จ ผมไปที่เวบคนขายเกมแล้ว ตกลงใจแล้วครับ ผมจะสั่งซื้อล่ะ รอเงินออกจะออร์เดอร์เลย ขอบคุณครับ
#47  by  ข้อมูลดีมาก (124.120.209.230) At 2007-05-27 10:25, 
ตกลงคุณ Inwwa ทำการตลาดให้เกมส์นี้รึ
#48  by  คนแถวนี้ (203.155.232.232) At 2007-05-29 11:55, 
ตกลงคุณ Inwwa ทำการตลาดให้เกมส์นี้รึ
^
^
^
คงไม่ทำให้เขาหรอก ความละเอียดอ่อนต่อเกมยังน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับผู้ออกreviewรายอื่นมีรายละเอียดดีกว่าและตรงประเด็นกว่า แถมไม่บ่นก็ทำให้คนอ่านเข้าใจเนื้อสารได้อย่างลงตัว

เพียงแต่lnwwa ใช้วิธีการสื่อสารที่ผิดเท่านั้นเอง
#49  by  kwencho (87.194.196.223) At 2007-05-29 16:19, 
บล็อกไร้สาระจิงๆเลย เห็นหัวข้อก็ทำใจไว้แล้ว
บอกตามตรงนะคับเท่าที่ผมอ่านข้อมูลการทำงานของพวกพี่ๆมา ทำกันไม่กี่คน
งบประมาณในการทำเกมส์ก็ออกกันเอง ทำด้วยใจรัก<==อันนี้สำคัญคับ
ผลงานออกมาก็เยี่ยมแล้ว ถ้าคุณมัวแต่จะจำผิดโน่น ผิดนี่ ก็ไม่ต่างจากพวกดีแต่ปากนั่นแหละ
แล้วก็อ้างว่า ผมทำไม่เป็น แล้วก็อ้างว่า บล็อกคนบ่นไม่เลือกน่า
ช่างเก่งจริงๆเลย คนอะไรเนี่ย หึหึ
#50  by  Pastel (203.114.120.174) At 2007-06-01 03:32, 

<< Home